Page 527 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 527

ước,  khoán  lệ  là  cái  không  có  ở  Trung  Quốc).  Cho
     nên  dủ  không  có  dân  luật,  anh  ta  vẫn  thấy  mình
     có  thân  phận.  Thân  phận  này  mất  hẳn  khi  anh  ta
     ra thành thị kiếm sống, phải sống giữa những người
     xa  lạ.  Không  ai  đếm  xỉa  tới  gia  thế,  họ  hàng,  bà
     con  của  anh  ta.  Đe  bổ  cứu  tình  trạng  này  phải  có
     dân luật.  Dĩ nhiên dân luật  thòi Pháp  thuộc không
     thể  so  sánh  với  dân  luật  Hy  Lạp,  La  Mã,  vá  các
     nước  châu  Au  từ  sau  cách  mạng,  mà  tiêu  biêu  là
     bộ  luật  Na-pô-lê-ông  có  uy  tín  thế  giới,  bởi  vì  cái
     gọi  là  dân  luật  là  để  củng  cố  thân  phận  nô  lệ  của
     anh  ta.
         Trong  thời  gian  tiến  hành  kháng  chiến  có  sự
     chậm trễ trong việc xây dựng dân luật.  Tuy có hiến
     pháp  khẳng  định  quyền  bình  đẳng  giứ  mọi  người,
     quyền  bầu  cử,  ứng  cử,  quyền  nam  nữ  bình  đẳng...
     nhưng  khi  toàn  dân  đến  cái  mạng  của  mình  còn
     chưa nghĩ  đến thì dù có  thiếu  dân  luật cũng không
     gây  trỏ  ngại.

         Trong tình trạng hiện nay,  khi trở lại hòa bình,
     lại  mở  cửa,  khi  háng  triệu,  hànậ  chục  triệu  người
     rời  khỏi  nônạ thôn,  tình  trạng  cần  đến  dân  luật là
     tình  trạng  sống  còn.  Người  dân  rời  khỏi  thành  thị
     nói chung sống lương thiện  cho nên họ  không quan
     tâm  mấy  tới  hình  luật,  họ  không có  ruộng  đất  cho
     nên bộ luật ít ảnh hưởng đến họ.  Nhưng nếu không
     có  dân luật họ sẽ không có  thân phận.  Họ  cần phải
     giết  họ  có  thể  làm  được  những  gì,  được  những  ai,
     những cơ quan nào  che chở trong cuộc  đời lao  động
     của họ, những hình thức lao động nào là được khuyên
     khích,  nâng đỡ.  Có  thế  mới  xứng  đáng vối  cái  thân



                                                            529
   522   523   524   525   526   527   528   529   530   531   532