Page 531 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 531

được  phát  huy  trong  hoàn  cảnh  mới,  cho  phép  ta
     tin  váo  tưcrng  lai  của  một  ngoại  thương Việt  Nam.

         Tôi  xin  nói  về  một  điểm  khác,  thuộc  phạm  vi
     nghiên cứu của tôi:  Văn  hóa Việt Nam  trong cơ chế
     thị trường ĐNA.  Tôi  muốn nói đến việc kinh  doanh
     văn  hóa,  tức  là  cách  Việt  Nam  bán  các  văn  hóa
     phẩm  của  mình  ra  các  nước  ASEAN.  Điều  náy  là
     rất quan  trọng trong giai  đoạn  hiện  tại,  bởi  vì  nhu
     cầu  văn  hóa  ngày  càng  lớn,  ván  hoá  ngày  nay  là
     văn  hóa  của  những  bản  sao  bán  hàng  triệu  bản,
     nhu cầu văn hóa sẽ lớn hơn nhu cầu vật chất. Trong
     một ĐNA giàu có,  ăn ngon mặc đẹp, nhà cửa khang
     trang,  tất  yếu  người  ta  đòi  hỏi  những  đồ  vật  thỏa
     mãn  tâm  thức  mình.  Tình  hình  này tuy trong thực
     tế  chưa  đáng  kể,  nhưng  cần  phải  tính  trước.  Nếu
     đợi  cho  thực  tế  đòi  hỏi  sẽ  bị  động.  Người  ta  mua
     một  món  hàng  là  vì  người  ta  cần  đến  nó,  nó  đáp
     ứng  một  nhu  cầu  có  thực.  Neu  không  có  nhu  cầu
     thì  việc  mua  chẳng  qua  vì  thấy  lạ  má  mua.  Một
     khi tình hình lá thế, không hy vọng gì tạo nên được
     một  ngành  kinh  doanh.  Nhu  cầu  thay  đổi  và  luôn
     luôn có những nhu cầu mới.  Hiện nay đâu đâu cũng
     có  ti  vi.  Nhu  cầu  ti  vi  là  rất  mới.  Nó  xuất  hiện  ở
     miền  Bắc  chỉ  trong  vòng  ba  chục  năm  thôi,  nhưng
     hiện  nay  đã  thành  một  nhu  cầu  thực  sự.  Người  ta
     chưa  có  nhu  cầu  thì  mình  phải  giới  thiệu  nhu cầu.
     Công việc này ngáy nay đã có một ngành kinh doanh
     rất  quan  trọng  lo  liệu.  Đó  là  ngành  quảng  cáo.  số
     tiền  dành  cho  quảng  cáo  ở  phương  Tây  rất  lón,  có
     khi  lên  đến  một  phần  ba  tiên  sản  xuất.



                                                           533
   526   527   528   529   530   531   532   533   534   535   536