Page 283 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 283

Văn  sách;  213,  2050,  2939,  2940,  2941,  4034.
         Chiếu biểu: 235, 236, 296,470,492, 601,602, 610.
         Đối  sách  thi  đình:  414.
         Câu  đối:  967.
         Thơ:  529,  1320.
         Luận:  603.
         Công  văn:  349,  372.

         Có một vài quyển bàn đến lý luận thì cũng không
     ngoài thuyết ngũ luận:  2382  (n),  2383  (n),  2392  (n).
     Điều  rất  đáng  chú  ý  là  các  nhà  Nho  Việt  Nam  rất
     thích  thuyết  tam  giáo  đồng  nguyên.  Họ  rất  khác
     người châu Âu, chỉ chấp nhận một học thuyết, chống
     lại  các  học  thuyết  khác.  Theo  họ,  cả  ba  học  thuyết
     Nho,  Đạo,  Phật  đều  cần  thiết  cho  cuộc  sống:  2972,
     3063, 3963, 3073, 3387. Nhưng rất khác người Trung
     Quốc muốn xây dựng một sự tổng hợp mới,  độc đáo,
     họ  chỉ nhìn vào thực tế  cuộc sống, cuộc sống ấy cần
     có  Nho  trong quan  hệ  giữa  người  với  người,  cần  có
     Phật  trong  quan  hệ  với  kiếp  sau,  và  cần  có  Đạo
     trong  quan  hệ  với  thần  linh.
         10.      Bây giờ  xét  đến  thư  mục  Đạo giáo,  số sách
     là  163  quyển.  Điều  hết  sức  tiêu  biểu  ở  đây  là  loại
     "giáng bút",  tức là  loại  sách  tập  hợp  những lời  của
     các  đồng  cốt  nói  thay  m ặt  các  vị  thần.  Đã  nói  đến
     giáng  bút  là  nói  đến  đạo  giáo.  Ta  thấy  giáng  bút
     khắp nơi, trong thư mục nói về Phật giáo, Nho giáo,
     văn  học,  tín  ngưỡng dân  gian.  Các  ông đông bà  côt
     mượn  lốt  Phật  giáo,  thần,  thánh,  tổ  tiên  nói  ỵới
     người  đời.  Những con  người  giáng bút  có  thể  là Ân



                                                           285
   278   279   280   281   282   283   284   285   286   287   288