Page 21 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 21

Hiện  nay,  những  con  người  lo  lắng  đến  sự  an
    mnh  vả  phồn  vinh  của  thế  giới  đều  đi  con  đường
    này.  Chưa  bao  giờ  những  con  người  thiện  chí  của
    thế giới lại thống nhất với nhau như ngày nay trong
    cách  nhìn  vãn  hóa  như  là  động  lực  của  sự  phát
    triển.  Những  Đảng  Xanh  xuất  hiện  ở  nhiều  nước
    tiên tiến đòi bảo vệ môi trường cho sự tồn tại chung
    của  nhân  loại.  Tổ  chức  UNESCO  phát  động  một
    thập  kỉ  văn  hóa,  và  những  nhà  trí  thức  đang  tìm
    mọi  cách sử dụng văn hóa để góp  phần tạo nên một
    thế  giới  phúc  lợi  cho  toàn  thể  loài  người  vượt  qua
    các  háng  rào  đã  được  dựng  lên  bởi  những  sự  phân
    chia  chủng  tộc,  bởi  lí  thuyết  cạnh  tranh  sinh  tồn,
    lí  thuyêt vị  chủng,  lý thuyêt Đại  Đông A,  cũng như
    lí thuyết Đôminô về nguy cơ của chủ nghĩa cộng sản.
        Văn hóa học có  cách  khảo  sát riêng của nó,  đối
    tượng riêng của nó không giống bất kì bộ môn KHXH
    nào.  Một  thí  dụ:  Nho  giáo.  Nghiên  cứu  Nho  giáo  ở
    bản  thân  nó  như  Trần  Trọng  Kim  và  những  người
    khác  đã  làm  không thuộc  phạm  vi  văn hóa  học  mà
    thuộc phạm vi triết học.  Nhưng nghiên cứu độ khúc
    xạ  của  Nho  giáo  ở Việt  Nam,  nêu  rõ  sự  khác  nhau
    giữa  Nho  giáo Việt  Nam  với  Nho  giáo  Trung Quốc,
    rồi  vạch  ra  kiểu  lựa  chọn  của Việt  Nam,  không chỉ
    trong  tư  tưởng,  học  thuật,  mà  cả  trong xã  hội,  tâm
    thức Việt Nam biểu hiện ở văn học,  nghệ thuật,  tín
    ngưỡng,  phong  tục,  chỉnh  trị...  tạo  thành  một  kiểu
    lựa  chọn  riêng  của  người  Việt  Nam,  khác  kiêu  lựa
    chọn  của  các  tộc  người  khác  lại  thuộc  lĩnh  vực  văn
    hóa  học,  không  thuộc  bộ  môn  nào  khác.  Sau  đó,
    nhìn  tình  hình  hiện  tại  tìm  cho  ra  độ  khúc xạ  của


                                                            23
   16   17   18   19   20   21   22   23   24   25   26