Page 21 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 21
Hiện nay, những con người lo lắng đến sự an
mnh vả phồn vinh của thế giới đều đi con đường
này. Chưa bao giờ những con người thiện chí của
thế giới lại thống nhất với nhau như ngày nay trong
cách nhìn vãn hóa như là động lực của sự phát
triển. Những Đảng Xanh xuất hiện ở nhiều nước
tiên tiến đòi bảo vệ môi trường cho sự tồn tại chung
của nhân loại. Tổ chức UNESCO phát động một
thập kỉ văn hóa, và những nhà trí thức đang tìm
mọi cách sử dụng văn hóa để góp phần tạo nên một
thế giới phúc lợi cho toàn thể loài người vượt qua
các háng rào đã được dựng lên bởi những sự phân
chia chủng tộc, bởi lí thuyết cạnh tranh sinh tồn,
lí thuyêt vị chủng, lý thuyêt Đại Đông A, cũng như
lí thuyết Đôminô về nguy cơ của chủ nghĩa cộng sản.
Văn hóa học có cách khảo sát riêng của nó, đối
tượng riêng của nó không giống bất kì bộ môn KHXH
nào. Một thí dụ: Nho giáo. Nghiên cứu Nho giáo ở
bản thân nó như Trần Trọng Kim và những người
khác đã làm không thuộc phạm vi văn hóa học mà
thuộc phạm vi triết học. Nhưng nghiên cứu độ khúc
xạ của Nho giáo ở Việt Nam, nêu rõ sự khác nhau
giữa Nho giáo Việt Nam với Nho giáo Trung Quốc,
rồi vạch ra kiểu lựa chọn của Việt Nam, không chỉ
trong tư tưởng, học thuật, mà cả trong xã hội, tâm
thức Việt Nam biểu hiện ở văn học, nghệ thuật, tín
ngưỡng, phong tục, chỉnh trị... tạo thành một kiểu
lựa chọn riêng của người Việt Nam, khác kiêu lựa
chọn của các tộc người khác lại thuộc lĩnh vực văn
hóa học, không thuộc bộ môn nào khác. Sau đó,
nhìn tình hình hiện tại tìm cho ra độ khúc xạ của
23