Page 16 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 16

Một khi  văn hóa  không  phải  là  một  đồ  vật,  mà
       là  một  quan  hệ,  có  m ặt  ở  mọi  tộc  người  và  chỉ  ở
       con người  mà  thôi,  thì  không thể  nào  tìm  một  định
       nghĩa  về  văn  hóa  ở  các  ngành  khoa  học  tự  nó  đã
       chia  cắt  loài  người  ra  thành  những  tập  đoàn  khác
       nhau như dân tộc học, xã hội học, kinh tế học, chính
       trị  học.  Cần  phải  tìm  nó  ở  những  khoa  học  nghiên
       cứu  loài  người  một  cách  tổng  thể  như  tâm  lí  học,
       triết  học.
           Con  người  có  một  kiểu  lao  động  riêng:  anh  ta
       tạo  nên  một  sản  phẩm  theo  cái  mô  hình  trong  óc
       anh  ta.  Nghiên  cứu  sản  phẩm  ở  ngoài  cái  mô  hình
       trong  óc  anh  ta  là  chuyện  của  khoa  học,  kĩ  thuật,
       chính  trị,  kinh  tế,  pháp  luật.  Nghiên  cứu  cái  mô
       hình  trong  óc  anh  ta  là  chuyện  của  triết  học,  văn
       học,  nghệ  thuật.  Còn  nghiên  cứu  mối  quan  hệ  giữa
       cái  mô  hình  trong  óc  với  cái  mô  hình  anh  ta  tạo  ra
       là  chuyện  của  văn  hóa  học.  Khi  làm  điều  đó,  khái
       niệm  đầu  tiên  mà  văn  hóa  học  bắt  gặp  là  kiểu  lựa
       chọn.  Trong  mối  quan  hệ  này,  giữa  các  kiểu  mô
       hình, mỗi tộc người có một kiểu lựa chọn khác nhau.

           Đã  gọi  là  kiểu  lựa  chọn  thì  không  có  sự  bắt
       buộc  dứt  khoát  phải  thế  này  hay  thế  khác.  Ăn  là
       một nhu  cầu  chung của  con  người.  Nhưng kiểu  lựa
       chọn  xuất  hiện  ngay  trong  cách  ăn:  ta  có  cách  ăn
       bốc,  ăn  đũa,  ăn  thìa,  ăn  dao  nĩa.  Không  bàn  đến
       chuyện  cách  ăn  náo  là  hay  hơn,  chỉ  biết  mỗi  tộc
       người cho cách ăn của mình là ngon miệng hơn.  Đối
       xử như thế  nào với  một  người  chết?  Có  những cách
       lựa chọn khác  nhau:  địa  táng (chôn  dưới  đất),  thủy


       18
   11   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21