Page 14 - Bản Sắc Văn Hóa Việt Nam
P. 14

hóa,  đông  thời  để  kinh  doanh,  nâng  cao  mức  sống
      nhân  dân,  cần  phải  có  một  định  nghĩa  thích  hợp.
      Neu  cho  văn  hóa  lả  lối  sống,  lả  một tập  hợp  những
      ngành  khác  nhau  như  tôn  giáo,  tín  ngưỡng,  văn
      học,  nghệ  thuật  thi  không  ổn,  bởi  vì  ta  không  thế
      căn  cứ  vào đó rút ra một tiêu  chí  gì  chung,  bât biên
       má  chỉ  văn  hóa  có  mà  thôi.
           Trước hết, văn hóa không phải là một vật. Không
      có  một  vật  gì  chỉ  lá  văn  hóa  má  không  đông  thời
      không  lá  cái  gì  khác  nữa.  Thứ  hai,  không  có  cái  gì
       lại  không  có  cái  mặt  văn  hóa  của  nó.  Môi  trường
       thiên  nhiên  hiện  nay  củng  có  mặt  văn  hóa.  Nhiêu
       nước  có  một  loại  chính  đảng  mới  trước  đây  không
       hề có gọi  lả  "Đảng Xanh"  lo bảo vệ môi  trường thiên
       nhiên,  cải  thiện  nó  vì  phúc  lợi  của  con  người.  Văn
       học,  chẳng hạn,  nếu  nghiên  cứu sự  phát triển ở bản
       thân  nó  là  thuộc  ngành  khoa  học  riêng,  nhưng  văn
       học  không  chỉ  phát  triển  tự  thân  mà  còn  chịu  ảnh
       hưởng của  tâm  thức  đê  đáp  ứng những yêu câu  của
       tâm  thức.  Chẳng  hạn,  văn  học  Việt  Nam  trước  sau
       là  để  trả  lời  những yêu  cầu  của  người  Việt  Nam  về
       Tổ  quốc,  gia  đình,  thân  phận,  diện  mạo  của  người
       Việt  Nam;  các  yêu  câu  này  được  giải  quyêt  khác
       nhau  theo  từng  giai  đoạn  lịch  sử  cụ  thế,  nhưng  có
       mặt  trong  mọi  giai  đoạn.  Đó  là  m ặt  văn  hóa  học
       của  văn  học.  Một  nền  vãn  hóa  ớ  một  nước  khác  thì
       lại  có  những yêu  cầu  khác.  Văn  học  châu  Au  chẳng
       hạn  thường nói  đến  Thượng đế,  linh  hồn,  ý  thức  cá
       nhân,  nhân  loại  là  những chủ đề  văn  học Việt Nam
       không  bàn  đến,  ít  nhất  là  trước  1930.  Như  vậy  là



       16
   9   10   11   12   13   14   15   16   17   18   19