Page 152 - Vũ Trụ Và Hoa Sen
P. 152
Tôi nghiên cứu gì: Khoa học ở mọi trạng thái cùa nó
lại được áp dụng với một vũ trụ luôn biến hóa. Vậy làm thế
nào có thể dung hòa sự vô thường với vĩnh hằng?
Để cố gắng trả lời câu hỏi này, tôi tìm về với Platon.
Ông cho rằng có hai cấp độ thực tại: thực tại vật lí mà ta có
thể cảm nhận bằng giác quan và đo đạc bằng các dụng cụ,
một thế giới nhất thời, luôn biến đổi, phù du và hão huyền
và thực tại của thế giới thực các ý niệm, vĩnh viễn và bất
biến. Theo triết gia Hi Lạp này, thế giới cảm nhận được
và nhất thời chỉ là sự phản ánh mờ nhạt của thế giới các ý
niệm. Để minh họa sự lưỡng phân đó, Platon đã đưa vào
tác phẩm đối thoại Nền cộng hòa (La République) của ông câu
chuyện phúng dụ nổi tiếng về những người bị giam trong
hang: ở bên ngoài hang tồn tại một thế giới đầy màu sắc,
hình dạng và ánh sáng mà những người sống trong hang
không thể nhìn thấy và cũng không thể tiếp cận. Tất cả
những gì họ nhìn thấy chi là những cái bóng của các vật
thể và các sinh vật sống ở thế giới bên ngoài được phóng
chiếu lên thành hang. Thay vì sự rực rỡ sắc màu và sự sắc
nét của các hình dạng của thực tại vinh quang, họ chyihìn
thấy những bóng đen buồn thảm và đường viền mờ nhạt
của những cái bóng.
Do có hai cấp độ thực tại, con người, theo Platon, cũng
có bản chất kép; có một cơ thể vật chất, thay đổi và già đi theo
thời gian, và nhờ nó con người tiến hóa và tiếp xúc với thế
giới không hoàn hào và nhất thời của các cảm giác, nhưng
đồng thời con người cũng có một Hnh hồn hất tử, có b' trí liếp
cận được với thế giới các ý niệm. Linh hồn tồn tại trước thể
157