Page 94 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 94

võ tướng. Trong cùng có tượng vua to lớn ngồi chính giữa.  Hoàng hậu và
     côna chúa thờ ở hai bàn hai  bên.  Cạnh đấy là hai  hầu trai và hai  hầu gái.
     Người  ta  để  ý  tóc  của  hầu  gái  búi  lên  đỉnh  đầu,  có  khăn  trùm  rồi  buộc
     chặt về sau gáy, hai đầu khăn chìa ra hai bên tai, và rơi xuống vai.
          Ngày  cũng  giỗ  vua  là  12  tháng  3,  hoàng  hậu  15  tháng  5  và  công
     chúa là  12 tháng  11.
          Sau đó đến  Việt Trì, nằm bên hữu ngạn sông Chảy, và cách đó 6km
     về tay trái là đền chính, thường gọi là đền cổ Tích.
          Đền chính  dựng  trên đồi  Nghĩa Cương tục gọi  núi Đển,  thuộc  làng
     Hy Cương nhưng vẫn quen gọi  làng cổ Tích.  Đường  lên ở phía nam đồi,
     có 296  bậc. Từ dưới  lên trên gặp một ngôi chùa và một ngôi đền nhỏ, rồi
     lại  một  ngôi  dền  nữa.  Đến  dỉnh  đồi  là đền  thờ chính  và  gần đấy  là  lăng
     mộ của vị vua cuối cùng bị tử trận tại đấy.
           Bài vị chính giữa đền đề chữ:  Đột Ngột Cao Sơn cổ  Việt Hùng thị,
     thập bát thế Thánh Vương vị.
           Ngoài đền thờ chính này, còn những làng khác quanh vùng ấy cũng
     thờ.  như  làng  Thanh  Mai,  Vi  Cương,  Tiên  Cương,  Văn  Cương.  Đó  là
     những đồi thấp mà dân chúng cho là rồng uốn khúc để đến Nghĩa Cương
     cao hơn  là chính đầu rồng. Tại  những làng trên, hàng năm thường một vị
     bô  lão  được  công  cử  giữ  việc  thờ  tự.  Người  ấy  đặt  bát  hương  tại  chính
     giữa  nhà  mình  cho  dân  làng  ngày  đêm  lúc  nào  muốn  đến  cúng  lễ  cũng
     dược. Mồng 7 và mồng 8 tháng giêng thì mở hội và rước. Những ngày vía
     khác cũng  mở hội  vào mcSng  1,  2  tháng  ba,  mồng  3, 4 tháng  năm,  mồng
     1,  2  tháng  tám,  mồng  8,  9  tháng  mười.  Các  làng  Bô  Sao,  Lương  Đài,
     Diễm Xuân cũng thờ hoàng hậu và công chúa.

     HỌ  HÙNC;  VIIONÍỈ
           Có thể thấy: ngoài những tài  liệu lịch sử nói về  18 đời Hùng Vương
     và ngoài  những  cổ vật  của  thời  tiền  sử còn  những di  tích  về  đền đài  hay
     lăng miếu, còn những  lễ  lục truyền đời  trong dân gian và cả một khu đất
     với  con  sông  ở lại  để  làm  chứng  chắc  chắn  về  sự dã có  người  Giao  Chỉ
     đến định cư tại đày, ít ra cũng 23 thế kỷ rồi mới tới dời Thục (257tr. CN).
           Một  điều  khiến  ta  còn  thắc  mắc  là  18  đời  vua  Hùng  mà  sao  thời
     gian trị vì có thể dài quá sức, tới 2879-257 = 2622 năm?  Dù cho có bớt
     lại  theo  con  số tính  ở  lý  thuyết  là  2879-300 -257  =  2322  năm  nữa thì
     cũng  vẫn  còn  quá  dài.  Hoặc  giả  mỗi  dời  là  trỏ  một  chi  họ  trị  vì  gồm
     nhiều  vua  khi  vua  cuối  cùng  không  còn  con  nới  dõi  thì  lại  truyền  cho
     người ở chi dưới?

                                                                             99
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99