Page 88 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 88

khó biết vé trước thế kỷ XIX.  Rứt hiếm những hnvện lỵ mà người ta có thẻ
        biết đích xúc được nó nâm ở chỗ nào trước thế kv XVII.  Người Việt Nam
        lại  bắt  chước  người Trung  Hoa  thay dối  luôn  luân  những địa  danh,  mà
        cúc tài liệu thì lắm khi lại không nói  gì đến những vụ  thav dổi ấy. Thành
        ra khi cẩn chí đích địa danh nào trên bàn đồ hành chính thì chịu.
              H.Maspéro còn thêm: '"Khi muốn tìm tên thế kỷ XIII hay hơn nữa thì
        các tài liệu lại càng không có gì củ ”.
              Kết  luận, Gourou phải  thú  nhận:  "'Những tài liệu  cổ sử dã cho  biết
        rất ít dịa danh  và những dịa danh ấy hù rất khỏ dể chí dích xúc trên bdn
        dồ. Trong những diều kiện  ấy,  việc vẽ lại lịch  sử cuộc cư ngụ  có thê nói
        gần như không thể làm dược'".

        2- Các tài liệu khác

              Tài liệu ở các sách sử cũ đã không thể đạt được kết quả, Gourou  lại
        tìm  nhữne; bán văn tự mua bán đất cũ để xem có thấy ghi tên làng tên đất
        nào không.  Thì  gặp ngay  phái đời Gia Long làm  sổ địa bạ  mới,  xong rồi
        là có lệnh cho bao nhiêu văn  tự cũ đều phải huỷ hết. ông lại xoay về tìm
        những thần tích ở các  làng,  người  ta thờ thần ở các đình và đền  miếu  tất
        có những thánh tích, để hoạ chãng có thấy những tên làng tên đất nào cũ
        chàng. Thì năm  1572, triều đình nhà Lê đã cho tổng soát  lại  để nhất  loạt
        hoá  những truyện tích của các  thần  hoàng  làng:  người  ta tạo tiểu  sử cho
        những vị nào  chưa có, và mỗi vị thần từ đây chỉ có một thần tích thôi, dù
        được  thờ ở  nhiều  nơi,  những  nơi  ấy  cũng  phải  bỏ  hết  những  điểu  khác
        nhau đi, để cho nhất loạt   .
              Tuy  nhiên,  nhà  kháo  cứu  cũng  đã  được  một  phần  nào  kết  quả  ở
        điểm  có  một  số  làng  thuộc  huyện  Quỳnh  Côi  (Thái  Bình)  thờ  Thần  là
        những người gốc  ở vùng Trung du trong những  tỉnh  trên như:  Bắc  Ninh,
        Hà Đông, Sơn Tây, đã đến khai phá lập làng ở Quỳnh Côi vào những thế
        kỷ XI, XII, XIII <2'.


           Robequain  trong  sách  Địa  dư  tinh  Thanh  Hoá  (191  I  tr.  282)  cho  rằng  trong
        những  truyện  thần  kỳ  hay  bán thần  kỳ có khi  có chứa đựng một  vài  điều đạc  biệt và
        chính  xác về truyền thống địa phương vào hồi  người  ta viết ra những truyện ấy.
          Ngô Vi  Liễn trong sách Địa dư huyện Quỳnh Côi (Lê Văn Tân,  Hà Nội,  1933) đã
        cho biết Thần  thờ ở làng Cam  Mỹ  (tổng Tiên  Bá)  là người  sinh ơ phủ Thuận Thành,
        Bác  Ninh;  Thần  thờ ở tổng Tiên  Bá  là người  gốc ở phủ Từ Sơn,  Bấc  Ninh, Thần  thờ
        ở thôn  Đoàn  Xá,  làng  Quỳnh  Côi,  tổng  Quỳnh  Côi,  gốc  ở huyện  Bất  Bạt,  Sơn  Tây;
        Thần  thờ ở thôn  Lê  Xá,  làng  Quỳnh  Côi.  gốc ở làng cổ Pháp,  Sơn  Tây;  Thần  thờ ở
        làng  Xuân  La gốc ở úhg  Hoà,  Hà Đông; Thần  thờ ở làng  Mỹ Giá huyện  Quỳnh  Côi
        gốc ở Hoài Đức, Hà  Đông; Thần thờ ở làng Hạ Phán huyện Quỳnh Côi gốc ở cố

        92
   83   84   85   86   87   88   89   90   91   92   93