Page 345 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 345
Thời này có đôns người Trung Hoa đến sống lẫn với dân bản xứ, cái
làng Lạc Việi nảy ra những điều kiện gắt gao đế ngăn chặn người ngoài,
thành những lộ về ngụ canh ngụ cư.
32. Nhà ở
Vì vật liệu là tre và đất, mà nhà lại dựng trên khu dất đỏ hẹp nên
các gian phải nhỏ hẹp, không cao theo đòi hỏi của kỹ thuật dê tạo thành
một cách điệu kiến trúc riêng biệt, thân mật và ấm cúng.
Bàn thờ gia tiên choán hết gian giữa, dến khi nhà có công việc, thì
cả hai gian bên cũng phụ thuộc vào bàn thờ, nhà trở thành nơi thờ gia
tiên, còn chỗ dể ở là phụ.
33. Thế giới vô hình thần bí
Người Bách Việt nhập canh quan niệm thần bí về thế giới vô hình
cúa Trung Hoa: linh hồn. thánh, thần, tiên, thiên dinh, dịa ngục, dể cùng
tổn lại với những tin tưcVng thần bí khác của địa phương.
34. Nhân sinh quan lưu ấm
Sự tin tưởng rằng cha mẹ hiền lành thì con cháu được thừa hưởng
phúc đức là riêng của người Lạc Việt.
35. Tại sao bị đò hộ cả ngàn năm, người Lạc Việt vẫn không mất giống?
Tại ta dã thành hán một dân tộc có nền nếp sống riêng về vật chất,
tinh thần, tình cảm, tàm linh, ánh hưởng sự sống chung chí là thêm những
nghi thức bề ngoài. Vả chăng chính sách thương mại thực dân Trung Hoa,
với niềm khinh thường dân bản xứ, đã chỉ gây sự cách biệt ở ngay trong
cuộc sống chung. Thêm cái làng Lạc Việt đcã hết sức lợi hại trong việc
báo toàn nòi giống cho con người chịu đựng mà tồn tại.
36. Vai trò của quý tộc trong sinh hoạt chính trị
Những Lạc hầu, Lạc tướng, tù trưởng và những ông làng là quý tộc,
nhưng không giống với quý tộc Trung Hoa và Tây Âu. Họ dại diện dân,
bènh vực quyền lợi chung, trong ấy có quyền lợi của họ mà không bóc lột
ức hiếp dân.
Khi họ nổi lên theo Hai Bà Trưng Là họ vì đại nghĩa quốc gia
dân tộc. Khi Hai Bà bị Mã Viện hại rồi thì họ cũng bị lùng bắt và
giết hết. cùng tước đoạt cả trống đồng và vật tượng trưng uy quyền
tù trưởng của họ.
358