Page 347 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 347
41. Để tỏ lòng biết ơn
Nhũns người đã có công với làng hay với nước được người ta thờ
kính như vẫn còn sống, ở những nơi tôn nghiêm, mà cách bố trí làm cho
ai tới đó cũng phai thấy là linh thiêng.
42. Các đạo giáo Khổng, Lão, Phật
Các đạo này đến Giao Châu hồi thê kỷ 1 - 11 đều là dùng phương
tiện thần bí, thần thánh hoá các giáo chủ. Dân chúng tin theo vì thế, chứ
chưa đủ sức thấu đáo những triêt Iv cao thâm của các mối đạo.
43. Khổng giáo
Khổng giáo đến với những nghi vệ triều đình và nghi thức tế tự. Còn
lời dạy luân lý dạo dức chi là có chữ để trỏ những việc của dân ãn ở theo
luân lý đạo đức vần đã có từ trước. Thêm những phương thuật về y, lý, số,
tướng, thiên văn, địa lý v.v... mà người hành nghề có thổ cũng đã gán
luôn cho lừ họ Khổng ra để thêm uy tín. Người dân đã tôn thò Đức thánh
ngang với một vị thần linh.
44. Sự tôn thờ Lão Tử
Sự tôn thờ là hoá thân của Thái Thirợng Lão Quân dã do những môn
độ của dòng tu tâm dưỡng tính dể được trường sinh, truyền lới lớp môn đệ
sa đoạ, kiếm sống bàng cách lợi dụng lòng mê tín dị đoan của dán, từ
Trung Hoa truyền qua dã rất hợp với tin tưởng thần bí của địa phương.
45. Đức Phật
Đức Phật cũng được coi là người trời đã nhiều kiếp dầu thai xuống
trần, nên dân cũng thờ như các vị thần thánh và liên khác. Nhưng phần
phong phú của thần thoại Vcà truyện ngụ ngôn của văn minh Ân Độ. do
các thương nhân An Độ đem tới dã làm mờ vãn minh Trung Hoa. Thêm
những nốt đặc thù mở lối cứu khổ cho dân mà Khổng và Lão không có,
cũng như những nghi lễ tôn giáo: làm chay, cầu kinh, đáp ứng đúng
những khao khát của dân đương quàn quại trong đau khổ. Đạo Phật đã đi
sàu vào quần chúng liền ngav.
46. Truyền thống trong việc truyền bá đạo Phật
Truyền thống ấy là tôn trọng mọi tín ngưỡng cổ truyền của địa
phương, không bài xích. Vì khổng có trung ương truyền giáo nào để báo
cáo kết quá. người đi truyền giáo dã nhẩn nha không cần mưu mẹo, lừa
.360