Page 349 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 349
52. Người Lạc Việt bị mắc kẹt
Không di cư đi đâu được, người Lạc Việt đành ở lại bám lấy đất
ruộng và làng mạc để chịu đựng mà sống còn.
53. Người Lạc Việt cỏ một triết lý sống còn
Triết lý ấy dẫn đạo cuộc sống, đã hết sức giá trị, tạo thành truyền
thống còn đến ngày nay. Sự nghi ngờ quan lại đô hộ và sự trí trá để luồn
lọt siữ lấy thân sống, cùng sự sống hướng nội, không bộc lộ tâm tình
cũng là truyền thống của dân tộc.
54. Đạo Phật Mật tông
Trong thời kỳ đen tối của thế kỷ III, IV, V, có lẽ người Lạc Việt đã đi
tìm tu theo Phật giáo Mật tông vì cái đích thực dụng là để có những phép
màu đối phó với quân Tàu. Nhung họ đã tỏ ra rất khôn không manh động.
55. Sựxây dựng nền móng của dòng Thiền tông
Dòng thiền thứ nhất do nhà sư Thiên Trúc Ti Ni Đa Lưu Chi truyền
tới là một biến cố lịch sử trọng đại: gây lòng tin ở nhân tính của mọi
người, giúp mọi người một nhận thức quan sáng suốt để tìm chân lý Vcà
nhấc xã hội lên mức độ sống danh dự của loài người.
56. Triệu Quang Phục đã dùng chiến tranh du kích
Triệu thắng được quân Lương bằng du kích chiến cũng như ở thế kỷ
thứ II tr. CN, hiệu uý Đồ Thư của Tần đã tử trận ở Nam Việt vì chiến
tranh du kích.
57. Nhà Đường sùng thượng Phật giáo
Nhà Đường có biệt nhãn đối với các nhà tu thiền ở Giao Chàu. Họ
có địa vị được suy tôn như những Phật sống trong các bài thơ còn để lại
của thi sĩ hữu danh đời Đường.
58. Các trí thức của Giao Châu
Các trí thức này cũng được vì nể lắm, để giao cho những chức quan
trọng nhất nhì trong triều đình. Một bài thơ còn lại dã chứng chắc việc người
ta dám phê bình, công kích chính sách và các tướng tá của nhà Đưcmg.
59. Chính sách thuộc địa đã được cởi mở
Dầu sao cũng phải nhìn nhận dưới quyền cai trị của nhà Đường,
chính sách cai trị đã dễ hơn trước.
362