Page 342 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 342

sản,  có  gia  tài  của  tổ  phụ  di  lai  và  có  sự  biết  ơn  đế  thờ phụng  gia  liên,
   cùng chốn cất giữ gìn di  hcài  người quá cố.

   14. Phiếm thần giáo cổ sơ

         Người  xưa thờ dư thứ thần  linh coi  là có huyền  năng  làm  ra những
   hiện  tượng  thiên  nhiên  như:  mưa,  gió,  sấm,  sét,  bệnh  tật,  đau  ốm.  chết
   chóc, tai hoạ. Họ cúng cả tà ma, yêu quái nhưng không thờ.

   15. Bàn thờ gia tiên trong nhà

         Người  xưa đặt  bàn  thừ trong  nhà  là dể tiện  kêu  cáu  sự phù  trợ. với
   sự tin  chác  tổ  tiên  ông  bà  hắn  phải  thưong  con  cháu  dể  di  kêu  xin  giúp
   những cửa nào cần kcu xin khi con cháu gặp điều không may.

   16. Việc thờ thần linh

         Việc  ấy  cũng  như việc cúng  lỗ,  kêu  xin  giúp dân  là dạc  quyền  tôn
   giáo của tù trưởng.  Vì  vậy, dịa vị  tù trưởng được tôn kính  hơn  lên, ngoài
   giéng  mối  ân  nghĩa vổ  sự che chở,  hướng dần  làm  ãn và ca  liên  hệ dòng
   máu nửa.

   17.  Đạo Tiên

         Đạo Tiên  là một dạo tu đế dược trường sinh bất tử, cho người cố sơ
   tin có thể có huyền năng đạt lới được. Đạo này đã có mầm mống ngay từ
   đời  Hùng  Vương.  Những  hang  động  dá  truyền  là  noi  Tiên  ỏ'  và  đi  về.
   không ai dám chồn người chết cùng làm gì nhơ uế.
   18. Đời sống xã hội


         Đất ớ trong  làng chật hẹp vì  người dông dần  lên. Còn dất ruộng thì
   rộng.  Đất  ruộng  giữ  người  ớ  lại  làm  ăn  nên  không  có  sự  di  dịch  quan
   trọng  để cư trú  lung  tung.  Mỗi  làng trở thành nơi  tụ  hội  của một họ hav
   hai ba họ có liên hệ hôn nhân với nhau. Tinh thân mật hết sức kco sơn.

   19. Nền văn hiến

         Nền  văn  hiến  đã có ngay  từ khi  chưa có chữ Nho cúa Trung  Quốc
   truyền  sang.  Nhờ dư luận  trong làng  uốn  nắn,  khuyến  khích,  ngăn ngừa,
   trừng phạt, nhờ nếp sống lình nghĩa giữa gia đình, họ hàng, người dân dã
   ăn  ở  phai  dạo,  theo  thiên  lính.  Vậy  chưa  cần  có  chữ  Nho  với  dạo  của
   Thánh hiền Trung Hoa, người Giao Chỉ dã có một nền nếp văn hiến rồi.
         Cũng chưa cần phải có dạo Lão, ở Văn Lang đã có dạo Tiên rồi.

                                                                         355
   337   338   339   340   341   342   343   344   345   346   347