Page 342 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 342
sản, có gia tài của tổ phụ di lai và có sự biết ơn đế thờ phụng gia liên,
cùng chốn cất giữ gìn di hcài người quá cố.
14. Phiếm thần giáo cổ sơ
Người xưa thờ dư thứ thần linh coi là có huyền năng làm ra những
hiện tượng thiên nhiên như: mưa, gió, sấm, sét, bệnh tật, đau ốm. chết
chóc, tai hoạ. Họ cúng cả tà ma, yêu quái nhưng không thờ.
15. Bàn thờ gia tiên trong nhà
Người xưa đặt bàn thừ trong nhà là dể tiện kêu cáu sự phù trợ. với
sự tin chác tổ tiên ông bà hắn phải thưong con cháu dể di kêu xin giúp
những cửa nào cần kcu xin khi con cháu gặp điều không may.
16. Việc thờ thần linh
Việc ấy cũng như việc cúng lỗ, kêu xin giúp dân là dạc quyền tôn
giáo của tù trưởng. Vì vậy, dịa vị tù trưởng được tôn kính hơn lên, ngoài
giéng mối ân nghĩa vổ sự che chở, hướng dần làm ãn và ca liên hệ dòng
máu nửa.
17. Đạo Tiên
Đạo Tiên là một dạo tu đế dược trường sinh bất tử, cho người cố sơ
tin có thể có huyền năng đạt lới được. Đạo này đã có mầm mống ngay từ
đời Hùng Vương. Những hang động dá truyền là noi Tiên ỏ' và đi về.
không ai dám chồn người chết cùng làm gì nhơ uế.
18. Đời sống xã hội
Đất ớ trong làng chật hẹp vì người dông dần lên. Còn dất ruộng thì
rộng. Đất ruộng giữ người ớ lại làm ăn nên không có sự di dịch quan
trọng để cư trú lung tung. Mỗi làng trở thành nơi tụ hội của một họ hav
hai ba họ có liên hệ hôn nhân với nhau. Tinh thân mật hết sức kco sơn.
19. Nền văn hiến
Nền văn hiến đã có ngay từ khi chưa có chữ Nho cúa Trung Quốc
truyền sang. Nhờ dư luận trong làng uốn nắn, khuyến khích, ngăn ngừa,
trừng phạt, nhờ nếp sống lình nghĩa giữa gia đình, họ hàng, người dân dã
ăn ở phai dạo, theo thiên lính. Vậy chưa cần có chữ Nho với dạo của
Thánh hiền Trung Hoa, người Giao Chỉ dã có một nền nếp văn hiến rồi.
Cũng chưa cần phải có dạo Lão, ở Văn Lang đã có dạo Tiên rồi.
355