Page 340 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 340
chữ Lang bộ nữ. troim thành noữ Ngọc Kinh Lang Hoàn, có nghĩa là
nơi Trời để kinh sách.
Sau này bị dưới quyền đô hộ cúa Tàu, ncười mình mới sợ mà phái
tự rút lui. lấy Lang bộ ấp mà một chức quan nhỏ. đê ra déu là “chúii2 con
không dám. chỗ Trời để kinh sách là ở Thiên triều kia”.
Nay ta nên lấy lại chữ Lang với nội dung nguyên thuỷ của nó. Còn
văn chi là dẹp. là văn vẻ chứ không phai là vẽ mình (văn thán).
Sớ dĩ cũng cần phái thế là vì có một việc đáng tiếc xảy ra trong sách
Thuỷ Kinh Chú của Lý Đạo Nguyên dời Hậu Nguy (386-534). Nhà danh
nho ấy của Thiên triéu Trung Hoa đã giả vò không biết tự dạng chũ' Lang
nào. mà chép vào sách chữ Lang với bộ khuyên là con chó sói. Tư cách
danh nho ây thật là tư cách của những kẻ dáu dường xó chợ.
5. Trông dóng có từ hổi nào?
Các nhà học gia phương Tâv xác dịnh niên đại vào khoáng đời Hán,
2.3 trăm năm trước và sau công nguyên. Chúng tôi có cám tưởng là cái
trống ấy bị người la bát nạt. Một cổ vật từ bao nhiêu dời trước truyền dần
mãi dến chúng tói, nav vì loạn lạc chúng tôi phủi chôn nó xuống chạy.
Khi chôn lỡ vương vãi mấy dồng tiền cúa dương thời vào đây. It trăm
năm Síiu dào dược cổ vật ấy người ta bảo nó bằng tuổi với đồng tién kia
thì... nó có miệng dâu mà Ccãi.
Nhưng, thôi cũng dành biết vậy, bởi mình không có người chuyên
về khíio cố học, vẫn phai trông cậy 6 người ta, nèn người ta dịnh sao mình
phái chịu vậy. Chỉ xin ghi nhận ráng thòi dại dồ dồng tại Ai Cập, Lưỡng
Hà dcã dược nhận định là o 3.000 năm trước công nguyên.
6. Trống đồng trong đời sống bộ lạc
Tính cách da dụng của nó (truyền âm, thông tin, tập họp, thúc quán ở
rùng núi) thêm tính cách thiêng liêng (cầu dáo, tê tự) chỉ tù trưởng mới có
trống và mới dược giữ, dùng xong lại kính cẩn cất di và cũng lại chỉ một số
người nào được ân sủng của thán linh mới dúc dược trống. Mỗi bộ lạc có
một thứ trống riêng, mà bộ lạc quán lĩnh tất có trống riêng khác nữa.
7. Hình vẽ trên mặt trống
Không phai hình trang trí, và người làm thích g'i thì khác nìíy vào.
Hình vẽ ấy phải tìm hicLi là những dấu hiệu tượng trưng. Còn chưa tìm ra
ý nghĩa ma thuật trong những số lượng hình vẽ thì chưa nên kết luận gì vổ
tiêu đích của toàn bộ hình vẽ. Những trang phục cúa người cũng không
353