Page 340 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 340

chữ  Lang  bộ  nữ.  troim  thành  noữ Ngọc  Kinh  Lang  Hoàn,  có  nghĩa  là
   nơi Trời để kinh sách.
        Sau  này  bị  dưới  quyền đô  hộ cúa Tàu, ncười  mình  mới  sợ mà phái
   tự rút  lui. lấy Lang bộ ấp mà một chức quan nhỏ. đê ra déu là “chúii2 con
   không dám. chỗ Trời để kinh sách là ở Thiên triều kia”.
        Nay  ta nên  lấy lại  chữ Lang với  nội dung nguyên thuỷ của nó.  Còn
   văn chi là dẹp. là văn vẻ chứ không phai  là vẽ mình (văn thán).
         Sớ dĩ cũng cần phái thế là vì có một việc đáng tiếc xảy ra trong sách
   Thuỷ  Kinh Chú của Lý Đạo Nguyên dời  Hậu Nguy (386-534).  Nhà danh
   nho ấy của Thiên triéu Trung  Hoa đã giả vò không biết tự dạng chũ' Lang
   nào.  mà chép vào sách  chữ Lang  với  bộ khuyên  là con  chó  sói.  Tư cách
   danh nho ây thật là tư cách của những kẻ dáu dường xó chợ.

   5. Trông dóng có từ hổi nào?

         Các nhà học gia phương Tâv xác dịnh niên đại vào khoáng đời  Hán,
   2.3  trăm  năm  trước  và  sau  công  nguyên.  Chúng  tôi  có cám  tưởng  là cái
   trống ấy bị người la bát nạt.  Một cổ vật từ bao nhiêu dời  trước truyền dần
   mãi  dến  chúng  tói,  nav  vì  loạn  lạc  chúng  tôi  phủi  chôn  nó  xuống  chạy.
   Khi  chôn  lỡ  vương  vãi  mấy  dồng  tiền  cúa  dương  thời  vào  đây.  It  trăm
   năm  Síiu   dào dược cổ vật  ấy người ta  bảo  nó bằng tuổi  với  đồng tién kia
   thì... nó có miệng dâu mà Ccãi.
         Nhưng,  thôi  cũng dành  biết  vậy,  bởi  mình  không  có người  chuyên
   về khíio cố học, vẫn phai trông cậy 6 người ta, nèn người ta dịnh sao mình
   phái  chịu vậy. Chỉ xin  ghi nhận ráng thòi  dại  dồ dồng tại  Ai  Cập, Lưỡng
   Hà dcã dược nhận định là o 3.000 năm trước công nguyên.

   6. Trống đồng trong đời sống bộ lạc

         Tính cách da dụng của nó (truyền âm, thông tin, tập họp, thúc quán ở
   rùng núi) thêm tính cách thiêng  liêng (cầu dáo, tê tự) chỉ  tù trưởng mới có
   trống và mới dược giữ, dùng xong lại kính cẩn cất di và cũng lại chỉ một số
   người  nào được ân  sủng của thán  linh  mới  dúc dược trống.  Mỗi  bộ  lạc có
   một thứ trống riêng, mà bộ lạc quán lĩnh tất có trống riêng khác nữa.

   7. Hình vẽ trên mặt trống
         Không  phai  hình  trang  trí,  và  người  làm  thích  g'i  thì  khác  nìíy  vào.
   Hình vẽ ấy phải tìm hicLi là những dấu hiệu tượng trưng.  Còn chưa tìm ra
   ý nghĩa ma thuật trong những số lượng hình vẽ thì chưa nên kết luận gì vổ
   tiêu  đích  của toàn  bộ  hình  vẽ.  Những trang  phục  cúa  người  cũng  không

                                                                         353
   335   336   337   338   339   340   341   342   343   344   345