Page 270 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 270

N H Ử N ( Ỉ   T H Ổ   D Â N   X Ư A   ơ   V Ừ N C   BỊ  L Â M   Ấ P   C Ư Ỡ N í ;  C H I Ế M
          Theo  tục  lệ  tang  ma  của  Lâm  Ấp  do  Mã Đoan  Lâm  kể  lại  và  xem
    những  cổ  vật  tìm  thấy  ở  Sa  Huỳnh,  thuộc  Mộ  Đức  (Quảng  Ngcãi)  có
    những  vại  bằng  sành  chứa  tro  hoa  thiêu  còn  lẫn  một  vài  đốt  xương  với
    những  đồ  trang  sức  bằng  ngọc  thạch,  pha  lê,v.v...  xếp  thành  một  trano
    trong đụn cát ở bờ biển, thì ta phái kết luận rằng: trước khi người Lâm Âp
    tới,  vùng  này  đã  có  một  giống  dân  khác,  với  nhũĩig  tục  lệ  khác.  (Cả
    những nét chạm trên các vai sành cũng có một phong cách mỹ thuật khác
    hẳn phong cách của Lâm Âpy*.
          Điều  dó chứng  tỏ  Lâm  Âp có thể đã díing  bạo  lực  tiêu  diệt hết  thổ
    dân ở vùng này  rồi  lập quốc,  hoặc có thể đã dồn đuổi  họ về những vùng
    cao nguyên để chiếm cứ đất dai.


    '"C ổ   vậl  Sa  Huỳnh  hồi  1909.  một  viên  Giám  đốc  thương chính  Pháp lên  là  Vinet,
    nhân  khi  tòng sự lại  Sa  Huỳnh  ra bãi  biên  lang thang trên những đụn  cát  thì  lình cờ
    thấy  chôn  vùi  trong cát  một  kho làng  lớn  bằng đồ hồng  mã  não với  những  vòng tai
    bằng  những  chất  gì  trong  như  thuỷ  tinh.  Những  đồ  ấy  chứa  trong  những  nồi  đất.
    chôn  vùi  và  xốp đặt  gần  nhau,  nhiêu  chừng  120  cái.  lại  địa  phận  làng  Thành  Đức
    huyện Đức  Phổ (thương có tên là Cư Long Thành).
      Đen  hồi  1923  bà vợ của  viên  chánh  đoan  khác,  bà Labanne  lại  tìm  thấy  một  kho
    làng  nữa ở 5.6  cây  số  về  phía  Bắc  là  Phú  Khương  (tức  Phú cổ), chỗ  này  có  chừng
    200  cái  nổi  bằng  đất  đen,  những  hoa  tai,  những  hột  hồng  mã  não  và  24  cục  ngọc
    trân châu trong riêng một cái  nồi  khác.
      Kho  tàng  này  ở  trôn  ngọn  đụn  cát  nằm  dọc  bờ  bổ  theo  hướng  Bắc  Nam  và  có
    vòng  một  cánh  ra  bế  đến  ngay  phía Đống  làng  Phú  Khương.  Còn  kho Thành  Đức
    trước  choán  khoang  rộng  chừng  30x80m,  cũng  trong  đụn  cát,  giữa  khu  có  cục  đá
    chạm vứi  hòn núi ở ngay bờ biến.
      ớ  cả hai  kho, những nổi  xếp lộn  xộn có khi .sát  nhau, có khi cách quãng nhau, có
    khi  cao,  có khi  thấp.  Đụn  cát  thì  không cao lắm trên mực nước  bổ từ 2,5m  đến  3m.
    Và nồi  đã được chôn cao trên mực nước  bé một  ít trên cát ấy.
      Hình  nổi  nặn  theo  hình  trái  bầu  hoặc  hình  trụ  dày  độ  một  phàn,  cao  77  phân,
    miệng  rộng  60 phân,  cổ  rộng 47  phân.  Mỗi  nồi  có một nắp đậy  giống  như hình cái
    bình  hoa  úp  ngược  xuống.  Nắp  nồi  có  khác  những  nét  vuông  vắn  chạy  triện  như
    kiếu  Hv  Lạp.  Và những trân châu  hình tròn có một hai  hột đến  13  ly  và hình dài thì
    có  hột dài  20  ly có hột dài  dến  46 ly.  Có một cái  nồi chứa tới  32  hột hình quả trám,
    hình vuông hay hình dài.
      Nống  cụ  thì  thấy  cái  thuổng.  Còn  xương  người  thì  thấy  có  những đốt  xương  tím
    bầm  tỏ ra đã hoả thiêu và có những đốt  xương không bị  hoả thiêu.
      Theo  Parmenlier  có  lẽ  dây  là  hai  nghĩa  trang  cái  táng  cúa  những  nhân  vật  trọng
    yếu  trong  một  xã  hội  cổ.  Cũng  theo  ông,  những  vật  tìm  thấy  không  giống  chút  gì
    với  mọi  cổ vật khác dã dào được ở các nơi  khác.  Và trên những vật này đã không có
    dấu  vết  gì  của  văn  minh  Chàm.  Những  dường  nét  diêu  khắc  cũng  đều  không  một
    chút gì  giống với những nét cúa Chàm cổ.
      Người  la dã đồng ý rằng dó là những cổ vật có từ trước khi người  Chàm lập quốc.

                                                                          281
   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274   275