Page 269 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 269
ĐẬC TÍNH CÌ)A DẢN L Ả M ẦP
Đặc tính của họ là hiinc hãn, hiếu chiến, và muốn có thật nhiều tài
sản dùnti trong việc cúna kiếna như vàna, bạc để đúc tượns. đúc đồ thờ,
dâna cho các Bà La Môn.
Bởi vậy, sau khi lập quốc năm 192, dân Lâm Âp đã luôn luôn đcm
quân ra xâm phạm bờ cõi quân Nhật Nam và Cửu Chân.
G.Coedès, trong sách dần (tr. 59) đcã trích lời Mã Đoan Lâm'” như sau:
‘72ữ/? thì xâ\ tườm> nhà hâm> ụu h nuníỊ có rở một lượt vói. Nhà nào
cũng có sân thượng gọi lù Kulan. cửa xoay về hướng Bắc, một vài khi
càng mở ra hướng Đông hay Tây không nhất dinh... Đùn ông và dàn hà,
quân áo chỉ có một mảnh vải quấn quanh người. Họ .xâu lỗ tai dể dco
những vòng khuyên. Người có chức tước di giầy da: thường dân giẫm dất.
Dó lù thói tục chung à Phù Nam và ứ cà các nước à ngoài Lâm Âp. Vua
dội mũ cao vun ngọn có thêu hoa vàng và trên cùng có núm hoa hằng
lụa. Khi ngự giá di dâu thì cưỡi voi có lọng chc với cờ xí chung quanh,
phía trước có lính dẹp duửng hằng tù và lại có trống nữa.
Đám cưới hao giờ cũng tổ chức vào tháng tám. Con gái xin cưới
con trai. Không có luật cấm ngicời cùng họ lấy nhau. Những người dán
Lâm Âp này tính tình hung hạo vù tàn ác. Khí giới của họ lù cung tên,
gươm giáo và nó hằng tre. Những nhạc cụ của họ cũng giống như của ta,
dàn. nhị, sủo,v.v... Họ cũng dùng tù và và trống dể háo hiệu cho dân
chúng. Mắt họ sâu, mũi thẳng và dô, tóc den và quăn. Đàn hà thì húi tóc
lờn dinh dầu... Tang lễ của vua thì tổ chức hây ngày sau khi chết, các dại
thần thì sau ha ngày; còn dân chúng thì ngay hôm sau. Bất cứ ở thể cấp
nào trong .xã hội, xác người chết cũng dược Hận kín trong một tđm vải rồi
mang ra hờ hiển hay hờ .sông có tiếng trống dántĩ vang lên theo những
diệu vũ rối dặt xác lên giàn lìod mà người di dược xếp thâm củi vào.
Những dốt xương còn sót chưa cháy hết sẽ dược lượm hỏ vào trong những
lọ hổng vàng thà ra hiển nếu lù .xác của vua. Nếu lù xúc của các quan thì
hả trong những hình hằng hạc vù thả ra cửa sông. Còn nếu là thường dàn
thì chỉ dùng những hũ hằng sành và thà ơ .sông. Các thân nhân nam và nữ
của người chết theo dám tang thì cắt ngắn tóc của mình trước khi rời h('ĩ
sông ra về. Đó lù dâu hiệu một thời cư tang rất ngắn. Tuy nhiên, cũng có
một vài người dàn hà giữ tang chồng suốt dời hằng cách hễ tóc mọc lại
thì cắt và liệng tung di. Dó là những goá phụ không chịu tái giíp\
" ’ Ii’ui dịch của d’Hcrvey dc Síiint Dcnis tning 442 - 425 nói vé những giống dâ]i ở Niun Hải.
Về diêm này ta nhcý rằng tôn giáo Bà La Môn có tục vua chết và hoàng hậu lên
giàn hoá tự thiêu dế chết theo thì được dân thừ là thánh (xcm chuyện vua Chê Mân
và cỏne chúa Huyền Trân). Nhưng ơ dây nói là chi cắt tóc. Vậy không rõ nên tin
Mã Đoan Lâm đến mức nào.
280