Page 269 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 269

ĐẬC TÍNH CÌ)A DẢN L Ả M  ẦP
              Đặc tính của họ  là hiinc hãn, hiếu chiến,  và muốn  có thật  nhiều tài
        sản  dùnti trong việc cúna  kiếna  như vàna,  bạc để đúc  tượns. đúc đồ thờ,
        dâna cho các Bà La Môn.
              Bởi  vậy, sau khi  lập quốc  năm  192, dân  Lâm  Âp đã  luôn  luôn đcm
        quân ra xâm phạm bờ cõi quân Nhật Nam và Cửu Chân.
              G.Coedès, trong sách dần (tr. 59) đcã trích lời Mã Đoan Lâm'” như sau:
              ‘72ữ/? thì xâ\ tườm> nhà hâm> ụu h nuníỊ có rở một lượt vói.  Nhà nào
        cũng có  sân  thượng gọi  lù  Kulan.  cửa xoay  về hướng  Bắc,  một  vài  khi
        càng mở ra hướng Đông hay Tây không nhất dinh...  Đùn ông  và dàn  hà,
        quân  áo  chỉ có  một mảnh  vải quấn  quanh  người.  Họ  .xâu  lỗ tai  dể dco
        những vòng khuyên.  Người có chức tước di giầy da: thường dân giẫm dất.
        Dó lù thói tục chung à Phù  Nam  và ứ cà các nước à ngoài Lâm Âp.  Vua
        dội  mũ  cao  vun  ngọn  có  thêu  hoa  vàng  và  trên  cùng  có  núm  hoa  hằng
        lụa.  Khi ngự giá  di dâu  thì cưỡi  voi có  lọng chc  với cờ xí chung quanh,
        phía trước có lính dẹp duửng hằng tù và lại có trống nữa.
              Đám  cưới  hao  giờ cũng  tổ chức  vào  tháng  tám.  Con  gái xin  cưới
        con  trai.  Không  có  luật cấm  ngicời cùng họ  lấy nhau.  Những người dán
        Lâm  Âp  này  tính  tình  hung hạo  vù  tàn  ác.  Khí giới  của  họ  lù  cung  tên,
        gươm giáo  và nó hằng tre.  Những nhạc cụ của họ cũng giống như của ta,
        dàn.  nhị,  sủo,v.v...  Họ  cũng  dùng  tù  và  và  trống  dể háo  hiệu  cho  dân
        chúng. Mắt họ sâu, mũi thẳng và dô, tóc den  và quăn.  Đàn hà thì húi tóc
        lờn dinh dầu... Tang lễ của vua thì tổ chức hây ngày sau khi chết, các dại
        thần thì sau ha ngày; còn dân chúng thì ngay hôm sau.  Bất cứ ở thể cấp
        nào trong .xã hội, xác người chết cũng dược Hận kín trong một tđm vải rồi
        mang  ra  hờ hiển  hay hờ .sông  có  tiếng  trống dántĩ  vang lên  theo  những
        diệu  vũ  rối  dặt xác  lên  giàn  lìod  mà  người  di  dược  xếp  thâm  củi  vào.
        Những dốt xương còn sót chưa cháy hết sẽ dược lượm hỏ vào trong những
        lọ hổng vàng thà ra hiển nếu lù .xác của vua.  Nếu lù xúc của các quan thì
        hả trong những hình hằng hạc vù thả ra cửa sông. Còn nếu là thường dàn
        thì chỉ dùng những hũ hằng sành và thà ơ .sông. Các thân nhân nam và nữ
        của người chết theo dám  tang thì cắt ngắn tóc của mình trước khi rời h('ĩ
        sông ra về. Đó lù dâu hiệu một thời cư tang rất ngắn. Tuy nhiên, cũng có
        một vài người dàn  hà  giữ tang chồng suốt dời hằng cách  hễ tóc mọc lại
        thì cắt và liệng tung di. Dó là những goá phụ không chịu tái giíp\



        " ’  Ii’ui dịch của d’Hcrvey dc Síiint Dcnis tning 442 - 425 nói vé những giống dâ]i ở Niun Hải.
          Về  diêm  này  ta  nhcý  rằng  tôn  giáo  Bà  La  Môn  có  tục  vua  chết  và  hoàng  hậu  lên
        giàn  hoá  tự thiêu  dế chết  theo thì  được dân  thừ là thánh  (xcm  chuyện  vua Chê  Mân
        và  cỏne  chúa  Huyền  Trân).  Nhưng  ơ dây  nói  là  chi  cắt  tóc.  Vậy  không  rõ  nên  tin
        Mã Đoan  Lâm đến mức nào.
        280
   264   265   266   267   268   269   270   271   272   273   274