Page 266 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 266
cũng sẵn sàng quan niệm cho họ thành bất tử. để thờ như những bậc
thánh. Do việc thờ ấy, người ta hiểu thêm đó là những vị thiên thần giáng
trần sống qua một kiếp người đế rồi lại trở về thượng giới.
Loài vật, cây cối, núi Iion, đá quý, nước, sông, biển, hồ - Cũng là
nhũ‘ng thần vật, nhũ'ng nơi linh thiêng theo thần thoại và cũng có thể là
thần biết hoá ra, để người ta thờ kính như thờ kính các thần vậy.
Quan niệm thần hí - Vổ thiên đường, địa ngục, linh hồn, nhân quả,
nghiệp kiếp, luân hồi, ở đại cương có những nét đặc biệt Ân Độ mà Phật
giáơ cũng chủ trương hao hao giống như thế.
Chúng ta không dừng lại lâu ở những quan niệm đã được nói đến
nhiều để thành thông thường này rồi. Mà chỉ lưu ý đến vấn đề những
đẳng hạng người trong xã hội Bà La Môn. Đây là vấn đề khó hiểu đối với
người ngoại quốc.
CHẾ ĐỔ ĐẲN(; HẠN(Ỉ NCỈƯỜI TRONÍỈ XÀ HỘI
Đây không phai là giai cấp (classe) theo ý niệm phương Tây, có
nhũ'ng quyền lợi vật chất tinh thán và những thói tục ngăn cách người
thành từng loại riêng biệt hẳn. Đây là những thế cấp (castes) cấu thành do
nhũng nguyên nhàn lịch sử, nhân chủng, nghề nghiệp, cá những luật lệ về
tôn giáo. Đặc biệt hà có những bổn phận, những trách nhiệm, nhũng bó
thắt về đạo đức cho từng hạng người, hơn là những đặc quyền hưởng thụ
cho từng hạng người ấy.
Có bốn đắng hạng chính;
1. Người giáo sĩ Bà La Mòn (Brahmanas) phải chịu trách nhiệm về
tôn giáo, phải giữ gìn và lưu truyền nhũng kinh văn thiên liêng, phai vun
bồi về khoa học, giáo dục, và phái bủo toàn danh dự cùng chức vụ của
bậc chức sắc trong giáo hội.
2. Ngưòi chiến sĩ (Kshatriyas) có bổn phận bênh vực quyền luật
đạo lý, che chở người yếu đuối, nên khi cần thì phải dùng đến uy võ. Các
vị quốc vương đều là người ở đẳng hạng này.
3. Người thực nghiệp (Vaishyas), thương gia, nông gia, chủ ngân
hànư là địa hạt hoạt động dể làm giẩu.
4. Ngưòi lao động (Shudras) làm các công việc thổ mộc bằng chân tay.
Ba hạng trên được kể là tôn quý.
Nhưng trên tất cả, lại là những nhà tu thoát mình khỏi những
ràng buộc của cuộc thế. Và dưới tất cả là những người không xứng
được dự vào cộng đồng xã hội ấy. Đó là hạng cùng dân (Parias) và
ngoại nhàn (Mlecchas).
277