Page 266 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 266

cũng  sẵn  sàng  quan  niệm  cho  họ  thành  bất  tử.  để  thờ  như  những  bậc
    thánh.  Do việc thờ ấy, người ta hiểu thêm đó là những vị thiên thần giáng
    trần sống qua một kiếp người đế rồi lại trở về thượng giới.
          Loài vật, cây cối, núi  Iion, đá quý, nước, sông, biển, hồ - Cũng là
    nhũ‘ng  thần  vật,  nhũ'ng  nơi  linh  thiêng  theo thần  thoại  và  cũng  có thể  là
    thần biết hoá ra, để người ta thờ kính như thờ kính các thần vậy.
          Quan niệm thần hí - Vổ thiên đường, địa ngục, linh hồn, nhân quả,
    nghiệp kiếp,  luân hồi,  ở đại cương có những nét đặc biệt Ân  Độ mà Phật
    giáơ cũng chủ trương hao hao giống như thế.
          Chúng  ta  không  dừng  lại  lâu  ở những  quan  niệm  đã  được  nói  đến
    nhiều  để  thành  thông  thường  này  rồi.  Mà  chỉ  lưu  ý  đến  vấn  đề  những
    đẳng hạng người trong xã hội  Bà La Môn. Đây là vấn đề khó hiểu đối với
    người ngoại quốc.

    CHẾ ĐỔ ĐẲN(;  HẠN(Ỉ NCỈƯỜI TRONÍỈ XÀ HỘI

          Đây  không  phai  là  giai  cấp  (classe)  theo  ý  niệm  phương  Tây,  có
    nhũ'ng  quyền  lợi  vật  chất  tinh  thán  và  những  thói  tục  ngăn  cách  người
    thành từng loại riêng biệt hẳn. Đây là những thế cấp (castes) cấu thành do
    nhũng nguyên nhàn lịch sử, nhân chủng, nghề nghiệp, cá những luật lệ về
    tôn  giáo.  Đặc  biệt  hà  có  những  bổn  phận,  những  trách  nhiệm,  nhũng  bó
    thắt  về đạo đức cho từng hạng người, hơn là những đặc quyền hưởng thụ
    cho từng hạng người ấy.
          Có bốn đắng hạng chính;
          1. Người giáo sĩ Bà La Mòn (Brahmanas) phải chịu trách nhiệm về
    tôn giáo,  phải  giữ gìn và lưu truyền nhũng kinh văn thiên  liêng,  phai vun
    bồi  về  khoa  học,  giáo  dục,  và  phái  bủo  toàn  danh  dự cùng  chức  vụ  của
    bậc chức sắc trong giáo hội.
          2.  Ngưòi  chiến  sĩ  (Kshatriyas)  có  bổn  phận  bênh  vực  quyền  luật
    đạo lý, che chở người yếu đuối, nên khi cần thì phải dùng đến uy võ. Các
    vị quốc vương đều là người ở đẳng hạng này.
          3.  Người  thực  nghiệp  (Vaishyas),  thương gia,  nông  gia,  chủ  ngân
    hànư là địa hạt hoạt động dể làm giẩu.
          4. Ngưòi lao động (Shudras) làm các công việc thổ mộc bằng chân tay.
          Ba hạng trên được kể là tôn quý.
          Nhưng  trên  tất  cả,  lại  là  những  nhà  tu  thoát  mình  khỏi  những
    ràng  buộc  của  cuộc  thế.  Và  dưới  tất  cả  là  những  người  không  xứng
    được  dự  vào  cộng  đồng  xã  hội  ấy.  Đó  là  hạng  cùng  dân  (Parias)  và
    ngoại nhàn (Mlecchas).

                                                                          277
   261   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271