Page 263 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 263

10.       Katkin  đầu  ngựa mình người  của hiện kiếp, đầu  thai để  xét  xử
        những kẻ dữ,  àn  hưởng  những người  lành,  và thúc  hối  tan  rã thế gian đê’
        dựng lại thời hoàng kim cũ.

        Ngôi ẹiva

               Cũng trong hệ thống 3  ngôi, ngôi  ẹiva giữ quyền tàn phá thế gian,
        lẫn  với  thán  chết,  thần  thời  gian,  đổ  còn  có  tên  là  Hara  (người  lôi  cuốn
        hết),  Ugra  (người  tàn  nhẫn).  Aghora  (người  kinh  khủng)  v.v...  tất  cả  64
        lên.  Đó là vị thán giết người, ăn thịt sống, hay lới các mộ dịa dẫn dắt các
        hổn ma,.các hồn  bơ vơ, các thứ ma đi  hút máu  người và cùng  với  chúng
        uổng máu đựng trong những sọ người.  Khi say thì thần ca vũ, có dàn ma
        quý nhịp theo đê ẹiva giẫm nát một con quỷ đối nghịch.
              Vũ  khúc  do  ^iva  sáng  lạo  là  hoà  diệu  gốc  của  mọi  dộng  tác,  là
        nguyên uỷ của 5 quyên năng khai thiên: sản sinh, bảo tồn, phá hoại, nhập
        xác, giãi thoát.
              Đối  với  diện mục  phá  hoại  lại  có diện  mục tu  sửa nôn  (Ịiva  là thán
        cúa sự sống và của sự sinh san mà biểu tượng là cái  Nguyên Dương linga.
         Khi  thần  Uọanas  quản  trị  Kim  tinh  dùng  quỷ  thuật  cướp  nhũng  báu  vật
        của mình, ọiva dánh nhau và nuốt thán ấy vào bụng, giữ rất lâu trong ruột
        của mình rồi dái ra nén Uẹanas còn tôn là Tinh khí.
              Việc  thờ cái  Nguyên  Dương  dược  coi  Icà  ọiva  đã  náy  ra  ở thòi  hậu
         Vê Đa vì trong kinh ây đã kê nhĩrng ke lấy linga làm Thượng Đô là nhũ'ng
        kẻ  thù  của  dạo  giáo  Aryen.  Có  lẽ  đấy  là  sự  thờ  phụng  của  thổ  dán
         Dravidien ở Âi Độ.  Kinh Purana có kể tói  12 cái  linga lớn thờ ở  12 thánh
         thất chỉ đích  12 sự hiổu hiện của ọiva. Kinh ấy nói rằng có lần Brahma và
         Visnu đương tranh nhau ngôi thứ,  ẹiva hiện lới  thành cái  Nguyên Dương
         lớn như một cột lửa ngất trời.  Hai  vị quên chuyện cãi  nhau  xoay ra thách
         nhau  tìm  dcn  đẩu  cột.  Brahma  cưỡi  thần  diếu  Hamsa  bay  lên  chín  tầng
         mây.  Còn  Visnu  thì  riíc  xuống  chân  cột  ở dưới  dấl  như một  con  lợn  lòi.
         Vậv  mà không  ai  lới  dược  hai  đầu cột  lừa,  phải  quay  vổ  chịu  thua  (Ịiva.
         ẹiva hiện thành nghìn  tay  nghìn chân để tuyên dương tháng cuộc.  Người
         ta  lại  còn  kể  chuyện  (^iva  cùng  nữ thần  Durga  cùng  chết  trong  khi  giao
         hợp rồi hoá thcành cái linga và cái yoni.
              Một  diện  mục  thứ 3  nữa  của  ọiva  là  nhà  tu  khổ  hạnh,  vị  thần  tập
         trung về mình mọi năng lực tôn giáo, kà bậc thầy cùa các nhà tu. Người ta
         tượng hình thần ở trần  lấm  lấp than tro, dáu dánh đai  lại  và deo ở cổ một
         cái  vòng toàn  những  rắn.  Quần  may  bằng một  tấm  da cọp,  da dê hay da
         voi.  Vũ khí là cung, trống, búa, dây thừng và cái đinh ba, với 4 tay, 8 hay
         16 tay. mà hai tay dưới  là dể ban ơn hay cứu vớt.

         274
   258   259   260   261   262   263   264   265   266   267   268