Page 263 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 263
10. Katkin đầu ngựa mình người của hiện kiếp, đầu thai để xét xử
những kẻ dữ, àn hưởng những người lành, và thúc hối tan rã thế gian đê’
dựng lại thời hoàng kim cũ.
Ngôi ẹiva
Cũng trong hệ thống 3 ngôi, ngôi ẹiva giữ quyền tàn phá thế gian,
lẫn với thán chết, thần thời gian, đổ còn có tên là Hara (người lôi cuốn
hết), Ugra (người tàn nhẫn). Aghora (người kinh khủng) v.v... tất cả 64
lên. Đó là vị thán giết người, ăn thịt sống, hay lới các mộ dịa dẫn dắt các
hổn ma,.các hồn bơ vơ, các thứ ma đi hút máu người và cùng với chúng
uổng máu đựng trong những sọ người. Khi say thì thần ca vũ, có dàn ma
quý nhịp theo đê ẹiva giẫm nát một con quỷ đối nghịch.
Vũ khúc do ^iva sáng lạo là hoà diệu gốc của mọi dộng tác, là
nguyên uỷ của 5 quyên năng khai thiên: sản sinh, bảo tồn, phá hoại, nhập
xác, giãi thoát.
Đối với diện mục phá hoại lại có diện mục tu sửa nôn (Ịiva là thán
cúa sự sống và của sự sinh san mà biểu tượng là cái Nguyên Dương linga.
Khi thần Uọanas quản trị Kim tinh dùng quỷ thuật cướp nhũng báu vật
của mình, ọiva dánh nhau và nuốt thán ấy vào bụng, giữ rất lâu trong ruột
của mình rồi dái ra nén Uẹanas còn tôn là Tinh khí.
Việc thờ cái Nguyên Dương dược coi Icà ọiva đã náy ra ở thòi hậu
Vê Đa vì trong kinh ây đã kê nhĩrng ke lấy linga làm Thượng Đô là nhũ'ng
kẻ thù của dạo giáo Aryen. Có lẽ đấy là sự thờ phụng của thổ dán
Dravidien ở Âi Độ. Kinh Purana có kể tói 12 cái linga lớn thờ ở 12 thánh
thất chỉ đích 12 sự hiổu hiện của ọiva. Kinh ấy nói rằng có lần Brahma và
Visnu đương tranh nhau ngôi thứ, ẹiva hiện lới thành cái Nguyên Dương
lớn như một cột lửa ngất trời. Hai vị quên chuyện cãi nhau xoay ra thách
nhau tìm dcn đẩu cột. Brahma cưỡi thần diếu Hamsa bay lên chín tầng
mây. Còn Visnu thì riíc xuống chân cột ở dưới dấl như một con lợn lòi.
Vậv mà không ai lới dược hai đầu cột lừa, phải quay vổ chịu thua (Ịiva.
ẹiva hiện thành nghìn tay nghìn chân để tuyên dương tháng cuộc. Người
ta lại còn kể chuyện (^iva cùng nữ thần Durga cùng chết trong khi giao
hợp rồi hoá thcành cái linga và cái yoni.
Một diện mục thứ 3 nữa của ọiva là nhà tu khổ hạnh, vị thần tập
trung về mình mọi năng lực tôn giáo, kà bậc thầy cùa các nhà tu. Người ta
tượng hình thần ở trần lấm lấp than tro, dáu dánh đai lại và deo ở cổ một
cái vòng toàn những rắn. Quần may bằng một tấm da cọp, da dê hay da
voi. Vũ khí là cung, trống, búa, dây thừng và cái đinh ba, với 4 tay, 8 hay
16 tay. mà hai tay dưới là dể ban ơn hay cứu vớt.
274