Page 267 - Việt NamVăn Minh Sử
P. 267

Có hai  điều  kiện để được  xếp vào hạng  Bà  La  Môn.  Mộl  là cha và
         mẹ  đều  là Bà  La  Môn,  hai  là được giáo huấn  iheo quy  tắc  của đẳng  cấp
         Bà La Môn, bát đầu từ một cuộc lễ vào khoảng lên 8 tuổi. Đứa trẻ cho tới
         tuổi  ấy, chưa được kể  là Bà La  Môn mà chi  là người  lao động Shudras ở
         hạng tư.  Hắn có thể ãn nói,  Icàm,  tuỳ  theo ý  thích.  Nhưng  kể  từ khi đã  là
         Bà La Môn rổi thì sự học, sự đối  xử của hắn khoác một phong thái của kẻ
         trí, tôn quý nhất trong xã hội. Bởi Bà La Môn sống là sống cho mọi người
         khác  trong  xã  hội  và  bởi  có  nhiổu  nghề  kiếm  ra  lién  mà  Bà  La  Môn
         không làm được vì  nhiệm vụ  xã hội, sau  là nhiệm vụ tôn giáo nên xã hội
         phải  nuôi  họ*'*.  Đã có rất  nhiều  những buổi  lễ quanh  nãm,  suốt  tháng và
         suôi  ngày,  họ  phải  làm  khiến không thể còn  một thì  giờ nào  rảnh  rỗi  đê’
         làm những việc gì khác kiếm ra tiền nữa.
               Người chiến sĩ Kshatriya thì phái chiến đấu  liên miên  cho danh dự,
         chiến dấu đến thắng lợi hay đến chết cho một lý tưởng đối với họ là đúng.
         Họ không được thất hứa, không được từ chối một cuộc thách thức dù biết
         là đối  phương  không  liêm  khiết  và dù  biết  là  sẽ  thua.  Trong cuộc  chiến,
         họ không dược đánh  kẻ địch đã trốn chạy, dã xin tha, đã ngã hay đã mất
         vũ khí. Họ không được từ chối  bất cứ cái gì mà người Bà La Môn đòi hỏi
         và họ phủi cổ thật nhiều của cải để phân phát thật dồi dào cho mọi người.
               Họ phải đủ uv quyền để bảo vệ công  lý cho tất cá các thế cấp cùng
         tiến bộ. Tham vọng của họ là dược dàng những lễ cực kỳ lớn nhưng đăng
         quang, lễ sát sinh và hiến dâng ngựa quý cho thần, dù phải cưỡng đoạt cả
         trái đất với những tài nmiyên trên ấy.
               Nsười  thực  nghiệp  Vaishyas  có  sứ  mạng  chính  là  quản  trị  và  làm
         tăng  gia  tài  nguyên  vật  chất  khi  sử dụng  theo  mọi  ngành  sinh  hoạt  như
         canh nông, mục siíc, kỹ nghệ, thương mại, ngân hàng và từ thiện.
               Người lao động Shudras có bổn phận phải  làm những nghề chân tay
         để phụng sự,  làm những việc mà mọi người ở thế cấp trên có thể làm như
         không có thì  giờ.  Đó  là những  lao động nông thôn,  những thợ chủ  công,
         những người đầy tớ, chiếm đại đa số trong xã hội. Những người này được
         ăn  một  ít  loại  thịt (cừu, dê, gà) được cư trú  bất cứ đâu, trong khi  người  ở
         thế cấp trên chỉ được ở những nơi  có chỉ định trước.  Họ bị  cấm  học kinh
         Vê Đa.
               Bốn  thế  cấp  này  lại  chia  ra  làm  rất  nhiều  những  đẳng  cấp  nhỏ
         khác'"’  có loại chỉ gồm chừng mấy ngàn người  hay mấy trăm thôi, nhưng


           Max  Mullcr liulìíi what it can teacli IIS (p.236)
         (21
           Silva Corréa  ước  lượng  là 4000,  Deniker thì  ước  lượng 2000,  J.T.Souderland  ước
         300, còn C.Bouglé thì cho rằng dại  khái  phải  tính có hàng ngàn những đắng cấp.
         278
   262   263   264   265   266   267   268   269   270   271   272