Page 316 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 316
đến khi nào rdi ra một thẻ, xem sô" hiệu thẻ là bao nhiêu
rồi đến xin người thủ từ một tò giấy có mấy câu thơ
thuộc về quẻ số hiệu ấy, rồi xem đó mà đoán.
cj Phụ tiên - Cách này đã thuật qua ở mục "Tín
ngưỡng tế tự". Khi tiên lên thì tùy theo lời cầu khấn của
mỗi người mà cho một bài thơ, người ta sẽ xem thơ mà
đoán.
d) Cầu đồng cốt - Người có việc đến cầu vối các ông
đồng bà cốt, xin quỉ thần ứng mà chỉ vẽ cho những việc
quá khứ và tương lai.
e) Xem chân giò - Người ta làm một con gà dò, chặt
riêng cặp giò, đem chần qua nước sôi, đặt bên con gà
luộc để cúng quĩ thần, rồi theo phép tắc định sẵn mà
xem cặp giò gà ấy để đoán việc.
f) Cầu mộng - Người có việc, như trước khi đi thi hay
làm việc gì trọng đại, muốn cầu quỉ thần chỉ bảo,
thường đi cầu mộng. Người ấy phải tắm rửa sạch sẽ, ăn
chay, đem vàng hương đến cúng ở đền chùa nào thiêng,
rồi nằm ngủ tại đó. Hễ mộng thấy gì thì cứ đó mà đoán.
Mộng có khi rõ ràng, có khi huyền ảo. Trong Chiêm
mộng kinh có đặt sẵn những bài giải mộng, đại khái
giải rằng thấy m ặt trời dọi vào nhà thì được thăng
quan, thấy m ặt tráng soi vào bụng thì sinh quí tử, thấy
rụng răng thì có người thân chết, thấy rụng răng có
huyết là có việc phát tài.
g) Nghiệm lời đồng dao - Sách xưa có câu: đồng dao là
do sao Huỳnh Hoặc hiện xuống dạy trẻ con, cho nên
nhiều câu trúng vào thòi sự. Người ta thường cho rằng
câu: Chi chi chành chành cái đanh thổi lửa là nghiệm
vào đèn điện, câu: Chỉ đâu mà buộc ngang tròi, thuốc
318