Page 316 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 316

đến khi nào rdi ra một thẻ, xem sô" hiệu thẻ là bao nhiêu
     rồi  đến  xin  người  thủ  từ  một  tò  giấy  có  mấy  câu  thơ
     thuộc về quẻ số hiệu ấy, rồi xem đó mà đoán.
        cj  Phụ  tiên  -  Cách  này  đã  thuật  qua  ở  mục  "Tín
     ngưỡng tế tự". Khi tiên lên thì tùy theo lời cầu khấn của
     mỗi người  mà cho  một bài thơ,  người  ta  sẽ  xem  thơ  mà
     đoán.
        d)  Cầu  đồng cốt  -  Người  có  việc  đến  cầu  vối  các  ông
     đồng bà cốt, xin quỉ thần ứng mà chỉ vẽ cho những việc
     quá khứ và tương lai.
        e) Xem  chân giò  -  Người  ta  làm  một con  gà  dò,  chặt
     riêng  cặp  giò,  đem  chần  qua  nước  sôi,  đặt  bên  con  gà
     luộc  để  cúng  quĩ  thần,  rồi  theo  phép  tắc  định  sẵn  mà
     xem cặp giò gà ấy để đoán việc.
        f) Cầu mộng  -  Người có việc,  như trước khi đi thi hay
     làm  việc  gì  trọng  đại,  muốn  cầu  quỉ  thần  chỉ  bảo,
     thường đi cầu mộng.  Người ấy phải tắm rửa sạch sẽ,  ăn
     chay,  đem vàng hương đến cúng ở đền chùa nào thiêng,
     rồi nằm ngủ tại đó.  Hễ mộng thấy gì thì cứ đó mà đoán.
     Mộng  có  khi  rõ  ràng,  có  khi  huyền  ảo.  Trong  Chiêm
     mộng  kinh  có  đặt  sẵn  những  bài  giải  mộng,  đại  khái
     giải  rằng  thấy  m ặt  trời  dọi  vào  nhà  thì  được  thăng
     quan, thấy m ặt tráng soi vào bụng thì sinh quí tử,  thấy
     rụng  răng  thì  có  người  thân  chết,  thấy  rụng  răng  có
     huyết là có việc phát tài.
       g) Nghiệm lời đồng dao - Sách xưa có câu: đồng dao là
     do  sao  Huỳnh  Hoặc  hiện  xuống  dạy  trẻ  con,  cho  nên
     nhiều câu  trúng vào thòi  sự.  Người  ta  thường cho  rằng
     câu:  Chi  chi  chành  chành  cái  đanh  thổi  lửa  là  nghiệm
     vào  đèn  điện,  câu:  Chỉ  đâu  mà  buộc  ngang  tròi,  thuốc


     318
   311   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321