Page 311 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 311
Khi đi tìm đất thì trưốc hết phải tìm tổ sđn, rồi dò
long mạch theo th ế đất mà tìm huyệt. Huyệt trường tất
phải có tiền ám hậu chẫm, tả long hữu hổ; phía trước
phải có minh đường thủy tụ hội, phía sau có long mạch
thu thúc, phía ngoài phải có bàng sa triều củng; đất
được như thê tức là chỗ tụ khí tàng phong, mới là chân
huyệt. Nếu là chỗ sơn cùng thủy tận thì gọi là tuyệt địa.
Thầy phong thủy phải có cái tróc long và cái địa bàn.
Tróc long cũng là một thứ chỉ nam châm nhỏ hơn địa
bàn, có thể giắt ở trong mình để đem đi tìm huyệt cho
tiện. Địa bàn thì có đủ tinh thần chiền độ, tường hơn
tróc long, khi phân kim điểm huyệt mới ở dùng đến.
Những người dùng thuật phong thủy thường tin
rằng: Người ta chôn di thể của cha mẹ, nếu hài cốt của
cha mẹ được chỗ tú khí thì con cái cũng được yên lành
và làm ăn thịnh vượng. Vì vậy có nhà thấy gia sự trắc
trở, một ngôi mả có khi đào lên táng xuốhg bốn năm
lần. 0 nhà quê ta thấy những việc đào sông đắp đường
vì thói tin phong thủy, vì người ta sơ động long mạch,
mà thường gặp nhiều trở ngại^^\
Bốc phệ. - Theo truyền thuyết thì thuật bốc phệ khởi
đầu tự đòi Phục Hy, xem tưỢng Hà Đồ mà đặt ra 8 quẻ;
kiền, khảm, cấn, chấn, tốh, ly, khôn, đoái. Mỗi quẻ
chính ấy chia ra 8 quẻ tùng, thành ra 64 quẻ tùng; mỗi
quẻ tùng lại có sáu nét vạch gọi là sáu hào, 64 quẻ gồm
cả thảy là 384 hào. Theo kinh Dịch thì mỗi hào biến
động lại hóa ra quẻ khác, bấy nhiêu quẻ cai quát được
hết muôn sự muôn vật trong trời đất, cho nên phép bói
Xem bài Địa lý ở sách Việt Nam phong tục của Phan Kế Bính.
( 1 )
313