Page 311 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 311

Khi  đi  tìm  đất  thì  trưốc  hết  phải  tìm  tổ  sđn,  rồi  dò
    long mạch theo th ế đất mà tìm huyệt.  Huyệt trường tất
    phải  có  tiền  ám  hậu  chẫm,  tả  long  hữu  hổ;  phía  trước
    phải có minh đường thủy tụ hội,  phía sau có long mạch
    thu  thúc,  phía  ngoài  phải  có  bàng  sa  triều  củng;  đất
    được như thê tức là chỗ tụ khí tàng phong,  mới là chân
    huyệt. Nếu là chỗ sơn cùng thủy tận thì gọi là tuyệt địa.
       Thầy phong thủy phải có cái tróc long và cái địa bàn.
    Tróc  long  cũng  là  một  thứ  chỉ  nam  châm  nhỏ  hơn  địa
    bàn,  có thể  giắt ở  trong  mình  để  đem  đi  tìm  huyệt  cho
    tiện.  Địa  bàn  thì  có  đủ  tinh  thần  chiền  độ,  tường  hơn
    tróc long, khi phân kim điểm huyệt mới ở dùng đến.
       Những  người  dùng  thuật  phong  thủy  thường  tin
    rằng:  Người ta chôn  di thể của cha  mẹ,  nếu hài cốt của
    cha  mẹ  được  chỗ  tú  khí thì  con  cái cũng  được  yên  lành
    và  làm  ăn  thịnh  vượng.  Vì  vậy  có  nhà  thấy  gia  sự  trắc
    trở,  một  ngôi  mả  có  khi  đào  lên  táng  xuốhg  bốn  năm
    lần.  0   nhà  quê ta  thấy những việc  đào sông đắp  đường
    vì  thói  tin  phong  thủy,  vì  người  ta  sơ  động  long  mạch,
    mà thường gặp nhiều trở ngại^^\
       Bốc phệ.  - Theo truyền thuyết thì thuật bốc phệ khởi
    đầu tự đòi Phục Hy, xem tưỢng Hà Đồ mà đặt ra 8 quẻ;
    kiền,  khảm,  cấn,  chấn,  tốh,  ly,  khôn,  đoái.  Mỗi  quẻ
    chính ấy chia ra 8 quẻ tùng,  thành ra 64  quẻ tùng;  mỗi
    quẻ tùng lại có sáu nét vạch gọi là sáu hào,  64 quẻ gồm
    cả  thảy  là  384  hào.  Theo  kinh  Dịch  thì  mỗi  hào  biến
    động  lại hóa  ra  quẻ  khác,  bấy  nhiêu  quẻ  cai  quát  được
    hết  muôn sự muôn vật trong trời đất,  cho nên phép bói



      Xem bài Địa lý ở sách Việt Nam phong tục của Phan Kế Bính.
    ( 1 )
                                                                313
   306   307   308   309   310   311   312   313   314   315   316