Page 317 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 317

đâu  mà  chữa cho người lẳng lơ nghiệm  vào  sỏ điện báo
    và nhà lục xì.
       h) Nghiệm lời sấm ký -  Lời sấm ký là câu ẩn ngữ của
    nhà  thuật  sô" tính  theo  sô" thái  ất  mà  đặt  ra.  Tục  cho
    phép  ấy  tính  được  500  năm  về  trưốc  và  về  sau.  Tương
    truyền rằng đòi Mạc có ông Nguyễn Bỉnh Khiêm (Trạng
    Trình)  đặt  ra  nhiều  sấm  ký nói về  thòi  sự,  ví như  câu:
    Cẩu  vĩ  trư  đầu  xuất  thánh  nhân,  nghiệm  vào  việc  vua
    Gia  Long  nhất  thông  năm  Nhâm  Tuất.  Đòi xưa  có  câu
    sấm  Hòa  đạo  mộc  lạc,  thập  bát  tử  thành,  đông  a  xuất
    nhật,  đoài cung ẩn tinh,  người  ta cho là  đã  nghiệm vào
    việc hưng suy của triều Lê, Lý, Trần, Trịnh.
       i) Các cách chiêm nghiệm  -  Ngoài các cách kể trên,  ta
    còn  vô  sô"  cách  chiêm  nghiệm  khác,  đại  khái  cứ  xem
    những sự xảy ra ở người mà nghiệm về thiên thòi nhân
    sự,  như thấy nhật thực nguyệt thực là có tai biến,  thấy
    sao chổi là có việc binh đao;  trăng quầng thì hạn,  trăng
    tán  thì  mưa,  xương  đùi  ếch  đen  là  triệu  mưa;  chuồn
    chồn  ra  từng  đoàn  là  sắp  bão;  kiến  tha  kiến  leo  lên  là
    điềm  sắp  lụt;  mưa  mà  quạ  bay  ra  kêu  là  điềm  tạnh;
    nhện sa trước m ặt là tin hay; rắn vào nhà thì độc; chim
    lợn  kêu  là  có  dịch  khí;  ong  đến  nhà  làm  tô  là  hay  V.V..
    Những  cách  chiêm  nghiệm  ấy  cũng  có  điều  là  kết  quả
    của  kinh  nghiệm,  như  kiến  leo  là  lụt,  quạ  kêu  là  tạnh
    thì  thường  đúng,  song phần  nhiều  điểu  không  có bằng
    cứ  vào  đâu,  ví  như  nhật  thực  nguyệt  thực  và  sao  chổi
    bởi người ta cho là sự bất kỳ,  cho nên tưởng là điềm tai
    dị.  Đại  khái  các  điều  mê  tín  ấy  đều  căn  cứ  ở  lẽ  thiên
    nhân cảm  ứng*'*,  nhân  đó  người  ta  tin  rằng,  phàm  việc




     ' Xem mục "Nho giáo".
                                                                319
   312   313   314   315   316   317   318   319   320   321   322