Page 235 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 235

được bổ làm quan, nhưng đó toàn là những người du học
    ở Tàu chứ không phải là do các trường học ở Giao Châu
    tác thành.


                II. - THỜI ĐẠI PHẬT HỌC ĐỘC THỊNH


      Từ  đòi Đông  Hán xã  hội  ta  chịu  ảnh  hưởng của luân
    lý  và  lễ  giáo  của  nho  gia,  song  sự  học  nho  ở  trong  dân
    gian  suốt  trong thòi  kỳ Bắc  thuộc  còn  thiển  cận  sơ  sài.
   Vào khoảng thê kỷ thứ hai thứ ba,  phật học ở An Độ đã
    do  Trung  Quốc  mà  truyền  sang  nước  ta.  Từ  đòi  Lục
    triều  (từ thê kỷ thứ ba  đến thê kỷ thứ  sáu)  cho  đến  đời
    Đường (618-907),  phật giáo cực thịnh ở Trung Quốc,  mà
   ở  nưốc  ta  thì  Phật học  cũng thịnh  hơn  nho  học.  Đương
    hồi nội thuộc Đường, nưốc ta đã có mấy vị cao tăng như
   Vô  Ngại  thượng  nhân,  Phùng  đình  pháp  sư,  Duy  giám
    pháp sư, vừa giỏi phật học vừa thông hán học‘^\ Đến khi
    nước  ta  thoát  ly  Trung  Quổc  mà  độc  lập  thì  phật  giáo
    truyền  bá  trong  dân  gian  đã  rộng  nên  vua  Đinh  Tiên
    Hoàng  mới  định  giai  phẩm  các  tăng.  Đòi  Lê  Đại  Hành
    sứ  nhà  Tống  là  Lý  Giải  sang  nưóc  ta,  vì  trong  nước
    không có  người nào nho học  lỗi  lạc  để  ra  đối  đáp  với  sứ
    giả, vua phải sai hai vị sư là Lạc Thuận và Khuông Việt
    ra  đón  tiếp.  Hai  nhà  sư  ấy  thường  ngâm  vịnh  vối  sứ
    Tông, khiến sứ Tốhg phải phục tài.
       Hán  học  ở  Trung  Quốc  truyền  sang  nưốc  ta  từ  đầu
    thòi kỳ Bắc thuộc,  thê  mà trải  đến đời Đinh,  Lê  (thê kỷ
    thứ mười) trong làng nho học chưa thấy được người nào


      Sáng chép rằng:  các ông từng họa thi vối mấy  nhà văn  sĩ đòi Đưòng là
    Sầm Thuyên Kỳ và Trương Tịch.
                                                               237
   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239   240