Page 234 - Việt Nam Văn Hoá Sử Cương
P. 234

THIÊN THỨ Tư



                    TRÍ THỨC SưsíH HOẠT




                        I. - ĐỜI THƯỢNG CỔ


       Trí thức  sinh  hoạt,  tức  chỉ  học  thuật  tư tưởng,  cũng
    như  tôn  giáo  và  chính  trị,  không  phải  ngẫu  nhiên  mà
    sinh  ra,  mà  vẫn  có  quan  hệ  mật  thiết  với  tình  trạng
    kinh  tế  và  xã  hội  cho  nên  kinh  tê  xã  hội  phát  triển
    chừng nào thì học thuật tư tưởng cũng phát triển chừng
    nấy.  Bởi  vậy  sau  khi  nghiên  cứu  về kinh  tê  xã  hội  rồi,
    thì nghiên cứu học thuật tư tưởng là một sự tất yếu.
       Ó  đòi  thượng  cổ,  nước  ta  đương  ở  trong  trạng  thái
    mông  muội,  chưa có  gì  có  thể  gọi  là  học thuật  tư  tưởng
    được.  Đến thòi đại Bắc Thuộc thì người nước ta  mói bắt
    đầu có hán học.  Sử chép rằng Sĩ Nhiếp ở  đòi Đông  Hán
    đem thi thư mà dạy dân.  Cách tổ chức việc học và trình
    độ học thức ỏ đòi  ấy thế nào,  hiện ta  không thể tra cứu
    vào  đâu  mà  biết  đích  được,  song  ta  cũng  có  thê  đoán
    được  rằng việc  học  bấy  giò chỉ  ở  trong phạm  vi  luân  lý
    và  thực  dụng tầm  thường.  Tuy trước  Sĩ  Nhiếp  đã có Lý
    Tiến  (Hán  Linh  đế,  168-189)  là  người  Giao  Châu  học
    giỏi  được bổ làm  Thứ  sử;  sau  lại  có  Lý  cầm   và  Trương
    Trọng  cùng  ít  nhiều  người  đậu  mậu  tài  và  hiếu  liêm


    236
   229   230   231   232   233   234   235   236   237   238   239