Page 65 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 65
2. Vẻ đep cổ điển trong bài thơ
Nhà phê bình văn hoc nổi tiêng Trung Quôc Quách Mạt
Nhược đã xếp bài thơ này của Bác ngang hàng vối các bài thơ
Đường, Tông bởi bài thơ có một vẻ đẹp cổ điển: cổ điển ỏ đề tài vể
vẻ đẹp thiên nhiên, về leo núi nhổ bạn "Đảng cao ức hữu", cổ điển
ỏ bút pháp chỉ phác thảo một vài nét mà nhà thơ đã tạo dựng
được linh hồn của tạo vật. Bài thơ còn làm hiện ra trước mắt ta
• I » •
phong thái một bậc khách, tiên: con người một mình khoan thai
dạo bước trên đỉnh Tây Phong trong cảnh mây núi hoà quyện ôm
ấp lấy nhau, phía dưỏi là dòng sông tĩnh, lặng nh.ư một tam
gương long lanh, tuyệt nhiên không một chút bụi trần.
3. Môt bức tranh tuyêt đep: vừa bát ngát hùng vĩj vừa
êm ả sảng trong hai (câu thơ đầu,)
a. Một bức tranh nên thơ nên hoạ
• m
Vừa chiến thắng tù tội bệnh tật, được trả lại tự do, Bác xúc
dộng vô cùng khi dứng trên đỉnh Tây Phong phóng tầm mắt
thưởng ngoạn khung cảnh tròi đất bao la ”Vân ủng trùng sơn,
sơn ủng vân- Mảy nâng đỡ núi, núi chở che m ay’. Câu thơ được
địch thànli "Núi ấp ôm măy, mây ấp núi". Lòi dịch chỉ thay
đổi một chút thứ tự giữa mây và núi mà đă làm sai lệch đi chỗ
đứng rất cổ điển của nhân vật trữ tình. Nhà thơ phải đứng
trên cao mới có thể thây mây trước? núi sau. Qua câu thơ,
chúng ta thấy vũ trụ, thiên nliiên dưối ngòi bút của Bác trỏ
nên bát ngát hùng VI, êm ả, sáng trong mà gần gũi hài hoà
biết baoĩ Mây núi như nương tựa vào nhau và vươn tới vô
cùng. Cái nhìn của Bác bao la mà ấm áp tình người, không gdn
một chút quạnh hiu lạnh giá, không phải là nỗi buồn cô đơn
trong thơ lãng mạn:
64