Page 169 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 169

"Tâm hồn tôi khi Tổ quốc soi vào,






                                                  Thấy ngàn núi trăm sông diễm lệ"





                                                  Như vậy, nhà thơ đã ý thức một cách rõ rậng vai trò quyết





                                   định của hiện thực đời sông song cũng không hề coi nhẹ vai trò




                                   chủ thể sáng tạo của người nghệ sĩ.  "Sáng tạo nghệ thuật chân




                                   chính bao  giờ cũng xuất phát từ  một thôi thúc của nội tâm,  từ





                                   khát vọng  của  nhà  văn  muôn thể  hiện trong tác phẩm  những




                                   tâm tư,  tình cảm, cá tính, phong cách của minh. Lao động nghệ




                                    thuật mang tính đặc thù so với một số ngành lao động khác. Nó





                                    đòi hỏi phải có ngọn lửa từ bên trong,  phải có  sự thôi thúc của




                                    nội tâm"  (Phan  Cự Đệ).  Vì thê những câu thơ tưởng như có  sự




                                    trái ngược, mâu thuẫn "ỉòng ta đã hoá những con tàu", rồi " tâm





                                    hon ta ỉà  Tây Bắc chứ còn đâuí" kỳ  thực rất họp lý thống nhất




                                     một cách chặt chẽ trong quy luật tư tưởng và sáng tạo của nghệ




                                     thuật.  Có  thể  tìm  thấy  sự hoà  hợp  thông nhất trong hình  ảnh





                                     thơ giản dị  mà rất sâu sắc của  Chế Lan Viên.  Câu thơ của ông




                                     cất  lên như  một  sự  ngạc nhiên,  ngđ  ngàng trưỏc phát  hiộn về




                                     chân lý  sáng tạo  nghệ thuật...  Còn câu thơ "Khi Tổquôb bồn bề




                                     lên tiếng hát",  chỉ có  mấy chữ nhưng đã tái hiện  được  một cách





                                     khá  chân thực và  sinh  động  hiện  thực  cuôc  sống xây  dưng lúc




                                     bấy giò.  Có  riêng gì Tây  Bắc  mói  náo  nức không  khí xây  dựng




                                     mà cả  miền  Bắc  lúc bấy  giò  đểu  lên tiếng  hát  dựng xây.  Ở nơi





                                     này là "Lúa chín rì rào" ở nơi kia là "ngói đỏ trăm ga",  đâu đâu




                                     cũng "mặt đất nồng nhựa nóng cần lao”.





                                                    K ết bài:






                                                   Hiêu  như  vậy,  ehúng  ta  thây  trên  môt chừng  mực  nào  đó





                                     b ô n   c â u   t h ơ   đ ề   t ừ   t r ê n   c ủ a   C h ê   L a n   V i ê n   c ó   ý   n g h ĩ a   n h ư   m ộ t




                                     tuyên ngôn nghệ  thuật  cho  một lóp  thê hệ  nghệ  sĩ  đang  tham




                                     gia  xây dựng đất nước sau ngày hoà bình lập lại.




















                                       170
   164   165   166   167   168   169   170   171   172   173   174