Page 169 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 169
"Tâm hồn tôi khi Tổ quốc soi vào,
Thấy ngàn núi trăm sông diễm lệ"
Như vậy, nhà thơ đã ý thức một cách rõ rậng vai trò quyết
định của hiện thực đời sông song cũng không hề coi nhẹ vai trò
chủ thể sáng tạo của người nghệ sĩ. "Sáng tạo nghệ thuật chân
chính bao giờ cũng xuất phát từ một thôi thúc của nội tâm, từ
khát vọng của nhà văn muôn thể hiện trong tác phẩm những
tâm tư, tình cảm, cá tính, phong cách của minh. Lao động nghệ
thuật mang tính đặc thù so với một số ngành lao động khác. Nó
đòi hỏi phải có ngọn lửa từ bên trong, phải có sự thôi thúc của
nội tâm" (Phan Cự Đệ). Vì thê những câu thơ tưởng như có sự
trái ngược, mâu thuẫn "ỉòng ta đã hoá những con tàu", rồi " tâm
hon ta ỉà Tây Bắc chứ còn đâuí" kỳ thực rất họp lý thống nhất
một cách chặt chẽ trong quy luật tư tưởng và sáng tạo của nghệ
thuật. Có thể tìm thấy sự hoà hợp thông nhất trong hình ảnh
thơ giản dị mà rất sâu sắc của Chế Lan Viên. Câu thơ của ông
cất lên như một sự ngạc nhiên, ngđ ngàng trưỏc phát hiộn về
chân lý sáng tạo nghệ thuật... Còn câu thơ "Khi Tổquôb bồn bề
lên tiếng hát", chỉ có mấy chữ nhưng đã tái hiện được một cách
khá chân thực và sinh động hiện thực cuôc sống xây dưng lúc
bấy giò. Có riêng gì Tây Bắc mói náo nức không khí xây dựng
mà cả miền Bắc lúc bấy giò đểu lên tiếng hát dựng xây. Ở nơi
này là "Lúa chín rì rào" ở nơi kia là "ngói đỏ trăm ga", đâu đâu
cũng "mặt đất nồng nhựa nóng cần lao”.
K ết bài:
Hiêu như vậy, ehúng ta thây trên môt chừng mực nào đó
b ô n c â u t h ơ đ ề t ừ t r ê n c ủ a C h ê L a n V i ê n c ó ý n g h ĩ a n h ư m ộ t
tuyên ngôn nghệ thuật cho một lóp thê hệ nghệ sĩ đang tham
gia xây dựng đất nước sau ngày hoà bình lập lại.
170