Page 167 - Văn Ôn Thi Đại Học
P. 167
ỉược một câu thơ đặc sắc: Một câu hỏi để xoáy sâu vào tâm hồn
người đọc "Tây Bắc ư?” và một câu trả lồi rất hàm súc đầy tính
ủìất khẳng định "Có riêng gỉ Tây Bắc", mà bất kỳ một vùng đất
nào của Tổ quốc, nơi đã để lại nhiều kỷ niệm, nhiều tình nghĩa
/êu thương trong kháng chiến chống Pháp; nơi có cuộc sông cần
lao của nhân dân; nơi đang mong đợi những cánh tay và tấm
lòng đến vối khai phá dựng xây cũng đều có sức lôi cuốn, vẫy gọi
mãnh liệt đôi với nhà thơ. Tô Hữu ngày ây cũng đã viêt:
"Đi ta di! Khai phá rừng hoang.
Hòi núi non cao đâu sắt đâu vàng?
... Sông Đà, sông Lô, sông Hồng, sông Chảy
... Hồng Quảng, Lào Cai, Thái Nguyên, Việt Tri
Tên Đất nước reo vui bao tiếng gọi..."
Và một khi nhà thơ - người nghệ sĩ - công dân đã cảm nhận
bết được tình yêu và trách nhiệm của mình là phải đóng góp
ừào fíự nghiệp xây dựng kiến thiết Tổ quốc bằng những sáng tác
nghệ thuật "miêu tả chăn thật và hùng hồn cuộc sống mởí7 con
người mới", thì lúc đó tâm hổn nhà thơ đã nhoá những con tàuùt
náo nức trong hành trình về Tây Bắc, về với đất nưổc, về với
cuộc sông dựng xây cần lao và anh dũng của nhân dân.
2. Môi quan hệ giữa người nghê sỉ và cuộc đời, giữa
nôi tâm và ngoai cảnh, hưởng nôi và hướng ngoai, chủ
th ể và khách thể,
Cuộc sống xây dựng cần lao và anh dũng ấy là ngọn nguồn
của mọi sáng tạo nghệ thuật thơ ca. Ở đây, nhà thơ đã khẳng định
yai trò của hiện thực khách quan đối với nghệ thuật. Một nhà văn
hiện thực Nga thế kỷ XIX đã khẳng định "cái đẹp là cuộc song".
Hiện thực đòi sông là nguồn cảm hứng vô tận cho sáng tác, là đối
tượng, là chất liệu, từ đó làm. nên các tác phẩm văn nghệ:
168