Page 91 - Truy Tìm Căn Nguyên Tăng Trường
P. 91

khuyến khích kế hoạch hóa gia đình: “USAID quản lý một mạng lưới toàn cầu chuyên
               phân phối các dụng cụ phòng tránh thai. Hệ thống kiểm kê nguồn dự trữ các dụng cụ

               tránh thai của USAID được nhiều nước và các tổ chức từ thiện tin dùng.” Quá nhiệt
               tình cung cấp dụng cụ tránh thai, USAID đã khiến cho bao cao su tràn ngập khắp thị

               trường. Ở những nước nhận hỗ trợ của USAID như El Salvador hay Ai Cập, người ta

               được cho nhiều bao cao su đến mức có thể dùng để làm bóng bay trang trí trong các
               trận bóng đá.
               Chuyện sinh con ngoài ý muốn

               Liều thuốc tiên không mấy hứa hẹn – trợ giá bao cao su – đi ngược lại một nguyên tắc

               cơ bản: thị trường hoạt động dựa trên lợi nhuận. Các chương trình hỗ trợ kế hoạch hóa
               gia đình nói ở trên đều xoay quanh một giả thuyết ngầm: thị trường tự do không có

               khả năng đáp ứng đầy đủ nhu cầu dụng cụ tránh thai. Và như vậy, “150 triệu cặp nam
               nữ có nhu cầu tránh thai” nếu không có bao cao su viện trợ sẽ không ngừng sinh con

               đẻ cái? Bao cao su, cũng như mọi hàng hóa khác, hoàn toàn có thể được cung ứng bởi
               thị trường tự do, không hơn gì một lon Coca-Cola. Trong khi đối với Coca-Cola,

               chúng ta không hề có các chương trình viện trợ tương tự.
               Những người chủ trương “trợ giá bao cao su” có thể cho rằng có những người nghèo

               tới mức không đủ tiền để mua bao cao su, một suy luận cực kỳ phi lý bởi sinh con
               ngoài ý muốn còn tốn kém hơn rất nhiều. Ở mọi nơi trên thế giới, bao cao su giá chỉ

               khoảng năm nghìn đồng một chiếc. Với giá cả như vậy, một chiếc bao cao su thật sự
               không đáng là bao khi so sánh với các chi phí của việc sinh con.

               Những người chủ trương “trợ giá bao cao su” sẽ đáp lại rằng ở các nước nghèo người
               ta không có bao cao su mà mua với bất kỳ giá nào. Nhưng câu hỏi tiếp theo sẽ là: tại

               sao thị trường tự do lại bỏ qua một cơ hội lợi nhuận kếch sù từ một mặt hàng chi phí
               thấp, nhu cầu cao nếu quả thực có tới “150 triệu cặp nam nữ có nhu cầu tránh thai

               chưa được đáp ứng”? Thị trường tự do chẳng phải đã rất thành công khi bán Coca-
               Cola tới các nước nghèo trên thế giới?

               Để trả lời câu hỏi trên chúng ta phải đi xa hơn những lý luận kinh tế cơ bản để phân

               tích cặn kẽ cái gọi là “nhu cầu tránh thai chưa được đáp ứng”. Đã có những thống kê
               một cách hệ thống về số con mong muốn ở hàng loạt các quốc gia. Lant Pritchett so
               sánh số con mong muốn với số con thực tế ở nhiều nước và chỉ ra rằng những nơi phụ

               nữ có nhiều con cũng thường là những nơi người ta thích cảnh con đàn cháu đống.


                                                             91
   86   87   88   89   90   91   92   93   94   95   96