Page 189 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 189

người  đi  khai  hoang  mỏ  nghiệp?  Và,  ở  Quảng  Xam  -  Đà
      Xằng  không  có  danh  xưng  "Tiền  hiền  c ẩ m   địa"  đê  chỉ
      những  vị  có  nhiều  công  lao  như  ở  Xam  Bộ  [138,  tr.88],

      nhưng  lại  có  danh  xưng  "Đức  Tiền  hiền"  mà  ý  nghĩa  cũng
      không  nằm  ngoài  sự  tôn  vinh  công  đức  Tiền  hiền.  Các  lễ
      thức  đôi  với  Đức  Tiền  hiền  củng  giông  các  lễ  thức  đôl  với
      Tổ tiên,  đã  thể  hiện  môi  quan  hệ  gắn  kết  giữa  thê  hệ  con
      cháu vói thê hệ ông cha.

           Trong  số' các  bậc  Tiền  hiền  làng  biển  Quảng  Xam  -
      Đà  xẵng,  có  một vị  là  nữ  -  Bà  Thán,  với  giả  thuyết  là  gốc
      Chiêm  Thành.  Việc  tôn  một người  phụ  nữ  khác  nguồn  gôc

      và  "cấp"  cho  một  lý  lịch  Việt  để  có  lý  do  tôn  vinh  là  Tiền
      hiền  của  một  sô' làng  dọc  bò  Đông  sông  Hàn  (Đà  xẵng),
      cũng là  một nét riêng,  biểư  hiện sự hoà  nhập  và  tôn trọng
      quá  khứ,  tôn  trọng  phụ  nữ  của  cư  dân  biển.  Không  bằng
      Bà Chúa Xứ Xam Bộ, nhưng Bà Thân cũng được suy tôn là
      một  thần  Mẫu  /  Địa  Mẫu  cai  quản,  bảo  trỢ  cả  một  vùng
      rộng lớn,  mà ngôn ngữ dân gian vẫn nhắc  ghi; xứ Bà Thân

      hạ, xứ Bà Thân thượng.
           Tóm lại, tín ngưỡng thò Xữ thần / Mẫu / Bà của người

      Việt  đã  không  ngừng  lan  toả  và  tiếp  nối,  tiếp  biến,  làm
      phong  phú  đòi  sống  văn  hoá  của  cư  dân  ven  biển  Quảng
      Xam  -  Đà  xẵng.  Tại  vùng  đất  mói,  cộng  đồng  dân  biển
      Quảng  Xam  -  Đà  xẵng  thò  phụng  Mẫu  theo  tinh  thần
      dung hỢp  giữa  truyền  thông thò  thần  Mẫu  của  người Việt


                                  -    1   B  9     -
   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193   194