Page 188 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 188

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BlỂN QUẢNG NAM - ĐÀ NẲNG



        hiền  thông qua  lễ  hội  cầu  ngư như làng Thuận  An,  Thừa
        Thiên  Huê  -  nơi  giáp  ranh  đất  Quảng  [8,  tr.29]  hay
        không,  còn phô biến thì  vẫn là cùng vối việc  phôi thò Tiền

        hiền  ở  đình  làng,  trong  lễ  cúng  đình,  Tiền  hiền  chỉ  có  vị
        thế "đồng  lai  phụ  hưởng",  như các  đình  ở  Xam  Bộ  chang
        hạn  [138, tr.88-89].

             Xói  tóm  lại,  việc  thò  Tiền  hiền  đã  bộc  lộ  một  nét  căn
        bản  trong tính  cách  của  cư  dân  Việt  khắp  nơi  là  lòng biết
        ơn  đôi  với công đức  Tiền  nhân,  ở   miền  Bắc,  người  có  công
        khai  khẩn  lập  làng  được  tôn  làm  Thành  hoàng  ở  nhiều
        làng.  Dấu  ấn  miền  quê  gốíc  đã  hoà  nhập  vào  nhân  vật  cụ

        thể,  gần  gũi  vói  cuộc  sông  của  con  người  ở  vùng  đất  mới,
        nên  không phải  ngẫu  nhiên  mà  các  vỊ  Tiền  hiền  đều  được
        thò  ở  đình  của  các  làng  Việt xứ  Đàng  Trong.  Song  có  lẽ  ở
        Quảng Xam - Đà xẵng,  biểu hiện của tục thò này khá  sâu
        đậm  và  hiện  thực.  Điều  này  được  minh  chứng  qua  các
        hành vi nghi lễ liên  quan,  mà trên cứ  liệu thành  văn chưa

        thấy phản ảnh ở các nơi.  Đó là lễ rẫy mả Tiền hiền, lễ cúng
        kỵ Tiền hiền (không kể lễ cúng ở đình) được cộng đồng làng
        vạn  thực  hiện  thành  việc  lề  hàng  năm.  Vật  phẩm  dâng
        cúng không  quá  cầu  kỳ,  không  có  hèm,  mà  là  những  thức
        ăn  phổ  biến  của  người  sống  hôm  nay.  Song,  có  một  thức

       cúng  không  thê  thiếu  và  khá  thống  nhất  ở  các  nơi,  đó  là
       "gỏi"  (làm  bằng  thân  cây  chuôi  non,  trộn  với  cá).  Phải
       chăng  thức  cúng  này  muốn  ôn  lại  quá  khứ  khổ  cực  của


                                   -  1  a s   -
   183   184   185   186   187   188   189   190   191   192   193