Page 185 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 185

Xam  Bộ để minh chứng, ở  các địa dư của các vùng này, tín
      ngưỡng thò Tiền hiền đã có vị thê khá quan trọng trong đời

      sông tinh  thần của nhiều  làng biển.  Chẳng hạn,  Tiền  hiền
      làng  Xhượng  Bạn  (Cẩm  Xhượng,  cẩm  Xuyên,  Hà Tĩnh)  là
      bà  Hoàng  Càn  -  cung  phi  Trần  Duệ  Tông  (1373  -  1377),
      người  đã có công lập làng;  làng  Cảnh Dương (Quảng Bình)

      thò  19  vị Tiền  khẩn và  Hậu  khẩn ở hậu  điện của  Đình Tổ,
      còn gọi là Xhà Tổ;  đến làng biển Thuận An  (Huê) thì trong
      ba vị được suy tôn là Tổ khai canh của làng, có một vị được
      làm  Thành  hoàng  làng  vì  đã  có  công  dựng  làng  và  mở
      mang nghề biển  [139, tr.467, 563,  614].

            Từ Quảng Xam  -  Đà xẵng vào đến Xam  Bộ,  nhiều tư
      liệu thành văn cũng cho biết đối tượng thờ tự chủ yếu ở các
      đình  là  Tiền  hiền.  Theo  Tín  ngưỡng  Thành  hoàng  Việt
      Nam  của  Xguyễn  Duy  Hĩnh,  các  đình  Xam  Bộ  như  đình

      Tân  Hưng  (Bạc  Liêu,  Minh  Hải),  Phong  Phú  (Thủ  Đức,
      thành  phô" Hồ  Chí  Minh),  Long  Thành  (Hoà  Thành,  Tây
      Xinh)  đều  thờ  Tiền  hiền  là  người  khai  hoang.  Riêng  đình
      Long Thành,  ngoài Hiển Tổ Khảo được thờ ở hậu cung, còn
      thờ những  người  thuộc  dòng họ khai  canh,  gồm  200  người
      cả nam lẫn nữ  [45, tr.302-303].

            Xhư  thế,  trong  đời  sông  tâm  linh  của  cư  dân  Việt
      Đàng Trong, các vị Khai canh đã có vị thê ngang bằng như
      ông  thần  bảo  hộ  làng  quê  -  Thành  hoàng,  vị  thần  in  đậm

      dấu  ấn  trong  tâm  thức  lưu  dân  nhưng  không  đi  theo  vào

                                  -    1   B  5    -
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190