Page 183 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 183

những là Thuỷ tổ của các chư tôn tộc phái mà còn được coi
     như của cả làng.  Tiền hiền không nhất thiết phải là người

     có  công  khai  khẩn/  khai  canh  mà  chỉ  cần  là  người  đầu
     tiên  đặt  chân  lên  vùng  cát,  định  cư  và  mở  mang  nghề
     biển.  Chính  ỏ  khía  cạnh  này,  Tiền  hiền  có  vị  thê  quan
     trọng  như  Thổ thần,  được  phụng  thò  như Thổ thần.  Điều
     này  cũng có  nghĩa,  tục thò Tiền  hiền của cư dân  ven  biển
     Quảng Xam - Đà xẵng mang hản chất thờ Phúc thần.

           Thò  Phúc  thần  là  một  tín  ngưỡng  truyền  thông  của
     người  Việt,  rất  phát  triển  ở  các  làng  quê  đất  Bắc,  thuần

     nông,  ở   nơi  đó,  Tiền  hiền  của  nhiều  làng  đã  được  tôn  là
     Phúc  thần,  vì  công  lao  lập  làng,  khai  canh.  Chẳng  hạn:
     Xguyễn  Cẩn  lập  ra  làng Đông  Lâm  ở  Hải  Dương,  X"guyễn
     Công Trứ lập ra các làng ở hai huyện Kim Sơn (Xinh Bình)
     và  Tiền  Hải  (Thái  Bình).  ''Hiện  tượng  khai  hoang  lập  ấp
     phổ biến  trong  thời  Lê.  Một số ông  khai  canh  được phong
     thần  và  một  sô'  ít  nữa  đưỢc  phong  làm  thành  hoàng.

     Nhưng tuyệt đại đa sô được  thờ làm  Tiên hiền  bên cạnh  vị
     thành hoàng"  [45, tr.295].

           Xhư vậy,  mô hình thò phụng Tiên hiền ở Quảng Xam
     - Đà X^^ẵng cũng xuất phát từ vùng nguồn cội nhưng đã tiếp
     biến  tạo  ra  nhiều  ý  nghĩa,  đặc  biệt  là  nội  dung  của  khái
     niệm  "khai  canh".  Khái  niệm  này  không  cần  "chặt  chẽ"
     như ở Bắc Bộ.  Xgười khai canh ở Quảng Nam - Đà xẵng có
     khi  chỉ  là  người  đi  tiên phong  trong  việc  định  cư trên  các


                                    ^  B  3     -
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188