Page 186 - Tín Ngưỡng Cư Dân Ven Biển Quảng Nam
P. 186

TÍN NGƯỠNG Cư DÂN VEN BIỂN QUẢNG NAM - ĐÀ NẴNG



        vùng  đất  mới.  Tính  chất  và  chức  nàng  của  nhân  vật  được
        phụng  thò  cũng  như  các  nghi  lễ  biểu  hiện  cho  thấy  tín
        ngưỡng Tiền  hiền  ở  Đàng Trong  như  mang  cả  dấu  ấn  của
        tín ngưỡng Thành  hoàng vùng cội  nguồn,  ơ   vùng  đất  mới,
        nét  nghĩa  (quan  niệm)  làng nào cũng có  một vị  Thần  làng
        bảo trỢ đã  được khẳng định  trên từ thực  tế mưu  sinh.  Thò

        phụng  Tiền  hiền  như  vậy  đã  thể  hiện  lôi  tư  duy  tổng  hỢp
        từ các  sắc  thái  -  tín  ngưỡng Thành hoàng,  tín  ngưỡng Thổ
        thần,  tín ngưỡng Tổ tiên,  và tư tưởng biết ơn  sâu  sắc.  Một
        thực  tế là  vị  Tiền  hiền  nào  cũng  gắn  bó  huyết  thông  với
        một  cộng  đồng  nhỏ  là  gia  tộc,  để  từ  đó  "mở  rộng  ra"  cộng
        đồng  lớn  -  làng  xóm,  làng  vạn.  Có  lẽ  đây  chính  là  điểm

        đồng nhất  khá  cao  về biểu  hiện  của  tín  ngưỡng  này  ở  các
        vùng đất / vùng biển đã nêu.
             Tuy vậy,  nếu xem xét một cách  thấu đáo thì thò Tiền

        hiền ở cư dân ven biển Quảng Nam  -  Đà Nẵng không phải
        không có nét dị biệt,  mặc dù là rất nhỏ.
             Trước hết,  cơ sở  thờ tự Tiền  hiền ở  Quảng Nam  -  Đà

        Nẵng  hoặc  gắn  với  ngôi  đình  hoặc  gắn  với  một  thiết  chế
        thờ  tự  độc  lập,  gọi  là  "Nhà  thờ  Tiền  hiền"  hay  "Đình  thờ
        Tiền hiền".  Trong ngôn ngữ  dân  gian,  nơi thờ phụng Tiền
        hiền  dù  là  nhà  hay  đình  thì  còn  một  dạng  tên  gọi  nữa
        thân  thuộc  hơn,  đó  là  "Nhà  thờ  chư  phái  tộc"  hoặc  "Tổ

        đình".  Nội  dung  biểu  đạt  của  ngôn  từ  đã  nói  lên  chức
        năng  cơ  sỏ  thò  tự  là  thờ  người  có  công  lập  làng,  cho  dù

                                    -  1  a e   -
   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190   191