Page 145 - Tâm Lý Và Sinh Lý
P. 145

phát triển một cách tối mi". Trên thực tế,
    tư vấn  tâm  lý  là  một phưong  thức  giúp
    đỡ mọi ngưòi, nó sử dụng những phưong
    sách thích đáng giải quyết những vấn đề
    do ngưòi đến xin tư vấn đặt ra, đồng thòi
    thông  qua  những  cách  làm  cụ  thể  đạt
    đích  giúp  dở mọi  người.  Vì  thế,  tư vấn
    tâm tâm lý là một hoạt động nghề nghiệp
    đòi  hỏi  phải  có  những  kỹ  năng  thuần
    thục,  cán  bộ  tư  vấn  không  những  được
    đào  tạo  về  nghiệp  vụ  chuyên  môn,  mà
    còn đòi hỏi phải có những hiểu biết sâu rộng và cảm xúc ổn định, chm
    chắn. Thành thử chỉ có một số ít ngưòi có thể đảm đương được công việc
    đó. Nhiều bang ở nước Mỹ chỉ cho phép rủìững ngưòi có học vị tiến sĩ
    tám lý học được phép làm chuyên viên tư vấn tâm lý.
         Phạm vi  tư vấn  tâm  lý  đề  cập  tói  rất  rộng.  Bất  kể những  vấn  đề
     thuộc phạm vi công tác, sự nghiệp, học tập, thi cử, tình yêu, hôn nhân,
    gia đình, cách ứng xử hay thuộc phạm vi hút thuốc, nghiện rượu, cờ bạc,
    gây gổ... đều có thể giải quyết thông qua tư vấn tâm lý.
         Tiến hành tư vấn tâm lý như thế nào? Phương pháp giản tiện nhất là
     thông qua điện thoại. Bỏi vì, có không ít ngưòi xin giúp đỡ không thích
    kể về cảnh ngộ của mình trước mặt người khác. Trong trường họp này,
    họ có thể gọi điện thoại đến văn phòng tư vấn tâm lý, kể vói chuyên viên
     tư vấn tất cả những nỗi khổ tâm của mình. Chuyên viên tư vấn kiên nhẫn
     lắng nghe,  đoạn  cho  lòi  khuyên,  an  ủi  và  đề  nghị.  Đôi  khi  có  những
     ngưòi vì quá đau khổ, uất ức, chán đòi, tuyệt vọng, muốn tự sát, trước
     khi kết liễu cuộc đòi, họ "gọi điện cầu cứu" đến văn phòng tư vấn tâm lý.
     Chuyên viên tư vấn lúc này phải tìm hiểu kỹ cảnh ngộ của ngưòi cầu cứu,
     khéo léo lựa lòi khuyên giải, phân tích động viên, kéo con ngưòi ra khỏi
     nỗi tuyệt vọng muốn quyên sinh.
         Còn đối với những vấn đề tâm lý tương đối phức tạp nhất định phải
     thông qua trao đổi trực tiếp mói có thể giải quyết được. Lúc này chuyên
     viên tư vấn phải khoi gọi, động viên, nhắc nhở người cầu cứu thổ lộ hết
     những uẩn khúc của mình, đôi khi còn phải phân tích cả những giấc mơ,
     những thói quen sừứi hoạt hàng ngày để gọi đúng "bệnh" của ngưòi cầu
     cứu. Trong đại  đa  số trường họp,  đối  vói những ngưòi cầu  cứu ngang



                                       145  >
   140   141   142   143   144   145   146   147   148   149   150