Page 184 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 184
lực quay hoặc moment ngẫu lực mạnh. Khi tốc độ rotor tăng, số đường sức
từ cắt qua sẽ giảm dần và cường độ dòng điện cảm ứng cũng giảm theo.
Nếu rotor đạt đến tốc độ như của từ trường, sẽ không có dòng điện cám ứng
trong rotor, do các thanh dẫn không còn cắt đường sức từ. Để cảm ứng
dòng điện trong rotor, rotor phải quay chậm hơn từ trường stator.
Sự chênh lệch tốc độ cần thiết giữa từ trường stator và rotor được gọi
là sự trượt. Nếu không có chênh lệch tốc độ (sự trượt), động cơ cảm ứng
lồng sóc sẽ không thể quay. Khi tăng tải trên động cơ lồng sóc, mức độ
trượt tăng, cảm ứng dòng điện rotor lớn hơn và từ trường trong rotor trỏ
nên mạnh hơn. Tăng cường độ từ trường sẽ làm tăng công suất cung cấp
cho tải. Tuy các tải khác nhau có độ trượt khác nhau, nhưng tốc độ của
động cơ cảm ứng lồng sóc hầu như vẫn không thay đổi. Chiều quay của
rotor trong động cơ lồng sóc trùng với chiều quay của từ trường stator. Có
thể đảo chiều quay của động cơ ba-pha bằng cách đổi các nối kết của hai
dây nguồn bất kỳ. Sự hoán đổi này sẽ đảo thứ tự các pha trong stator và
chiều quay của rotor. Có thể thực hiện sự hoán đổi các đầu dây nguồn tại
điểm bất kỳ trước khi điện nguồn đi vào động cơ, và tác dụng là như nhau.
Vì lý do đó, điều quan trọng là khi tháo và nối lại các dây nguồn cung cấp
cho động cơ ba-pha, cần chú ý chiều quay của động cơ, nếu cần, có thể kiểm
tra cẩn thận chiều quay sau khi nối lại.
BIỂU KHIỂN BỘNG ctf
Nên có bộ điều khiển để vận hành các động cơ điện. Trong một số trường
hợp, chỉ cần một linh kiện nối động cơ với nguồn điện và ngắt khi cần
thiết. Cũng có thể phải dùng loại thiết bị điều khiển phức tạp để dừng,
khởi động, đảo chiều, hoặc thay dổi tốc độ quay của động cơ theo yêu cầu.
Một số bộ điều khiển cho phép khởi động, dừng động cơ một cách tự động
vào các khoảng thời gian cho trước hoặc đồng bộ với các trang thiết bị liên
quan. Hai loại điều khiển thông dụng là bộ khởi động và bộ điều khiển. Bộ
khởi dộng được dùng cho loại thiết bị khởi dộng, và dừng động cơ, bộ điều
khiển là thiết bị phức tạp hơn, có thể thực hiện thêm vài chức năng điều
khiển khác.
Đôi với các động cơ điện áp thấp, công suất
NGỤỐN ĐIÊN
thấp, dưới 1 hp, có lẽ chỉ cần công tắc on-off là
đủ cho bộ khởi động. Trong trường hợp này, các
cầu chì chỉ có tác dụng bảo vệ quá tải. Bộ khởi
động điện từ với điện áp toàn phần, được sử
dụng rộng rãi trong công nghiệp để điều khiển
dừng - khởi động cho các động cơ ac lớn. Nói
chung, kiểu bộ khỏi động này sử dụng cuộn
solenoid để đóng các tiếp điểm kiểu điện từ khi
ĐỘNG cơ nhấn nút start (khởi động) của bộ điều khiển.
Hình 36-4. Mạch bộ khởi Sơ đồ đơn giản hóa bộ khởi động với diện áp
động vỏi điện áp toàn phần, toàn phần được nêu trên Hình 36-4.
184