Page 184 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 184

lực quay hoặc moment ngẫu lực mạnh. Khi tốc độ rotor tăng, số đường sức
             từ cắt qua sẽ  giảm dần và  cường độ  dòng điện cảm ứng cũng giảm theo.
             Nếu rotor đạt đến tốc độ như của từ trường, sẽ không có dòng điện cám ứng
             trong rotor,  do  các  thanh  dẫn  không còn  cắt đường sức  từ.  Để  cảm  ứng
             dòng điện trong rotor, rotor phải quay chậm hơn từ trường stator.
                 Sự chênh lệch tốc độ cần thiết giữa từ trường stator và rotor được gọi
             là  sự trượt.  Nếu không có  chênh lệch tốc độ  (sự trượt), động cơ cảm ứng
             lồng sóc sẽ  không thể quay.  Khi tăng tải  trên  động cơ lồng sóc, mức  độ
             trượt tăng, cảm ứng dòng điện rotor lớn hơn và  từ trường trong rotor trỏ
             nên mạnh hơn. Tăng cường độ  từ trường sẽ làm tăng công suất cung cấp
             cho  tải.  Tuy các tải  khác  nhau  có  độ  trượt khác  nhau,  nhưng tốc  độ  của
             động cơ cảm  ứng lồng sóc hầu  như vẫn  không thay đổi.  Chiều quay của
             rotor trong động cơ lồng sóc trùng với chiều quay của từ trường stator.  Có
             thể đảo chiều quay của động cơ ba-pha bằng cách đổi các nối kết của hai
             dây nguồn bất kỳ.  Sự hoán đổi này sẽ  đảo thứ tự các pha trong stator và
             chiều quay của rotor.  Có thể thực hiện  sự hoán đổi các đầu dây nguồn tại
             điểm bất kỳ trước khi điện nguồn đi vào động cơ, và tác dụng là như nhau.
             Vì lý do đó, điều quan trọng là khi tháo và nối lại các dây nguồn cung cấp
             cho động cơ ba-pha, cần chú ý chiều quay của động cơ, nếu cần, có thể kiểm
             tra cẩn thận chiều quay sau khi nối lại.
             BIỂU  KHIỂN BỘNG ctf
             Nên có bộ điều khiển để vận hành các động cơ điện. Trong một số trường
             hợp,  chỉ  cần  một linh  kiện  nối  động cơ với  nguồn  điện và  ngắt khi  cần
             thiết.  Cũng có  thể  phải  dùng loại thiết bị  điều khiển  phức tạp  để dừng,
             khởi động, đảo chiều, hoặc thay dổi tốc độ quay của động cơ theo yêu cầu.
             Một số bộ điều khiển cho phép khởi động, dừng động cơ một cách tự động
             vào các khoảng thời gian cho trước hoặc đồng bộ với các trang thiết bị liên
             quan. Hai loại điều khiển thông dụng là bộ khởi động và bộ điều khiển. Bộ
             khởi dộng được dùng cho loại thiết bị khởi dộng, và dừng động cơ, bộ điều
             khiển là thiết bị phức tạp hơn, có thể thực hiện thêm vài chức năng điều
             khiển khác.
                                        Đôi với các động cơ điện áp thấp, công suất
                        NGỤỐN ĐIÊN
                                    thấp, dưới 1 hp, có lẽ chỉ cần công tắc on-off là
                                    đủ cho bộ khởi động. Trong trường hợp này, các
                                    cầu chì chỉ có tác dụng bảo vệ quá tải. Bộ khởi
                                    động  điện  từ với  điện  áp  toàn  phần,  được  sử
                                    dụng rộng rãi trong công nghiệp để điều khiển
                                    dừng -  khởi động cho các động cơ ac lớn.  Nói
                                    chung,  kiểu  bộ  khỏi  động  này  sử  dụng  cuộn
                                    solenoid để đóng các tiếp điểm kiểu điện từ khi
                             ĐỘNG cơ  nhấn nút start (khởi động) của bộ  điều khiển.
               Hình 36-4. Mạch bộ khởi   Sơ đồ  đơn  giản  hóa bộ  khởi  động với  diện  áp
             động vỏi điện áp toàn phần,  toàn phần được nêu trên Hình 36-4.

              184
   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189