Page 185 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 185

Khi nhấn nút start của bộ điều khiển,     ĐỄNDIẾNNGUỎN
    dòng điện đi qua cuộn solenoid, dóng công
    tăc và nối điện nguồn với động cơ. Với sơ
    đồ đơn giản này, nguồn điện cấp cho cuộn                ^  ĐÍN
    solenoid cũng là  nguồn điện của dộng cơ.                OỘNG Cơ
    Đế an toàn, mạch điều khiển các dộng cơ                  CUỘN
                                                            SOttNOII)
    vận hành với diện áp cao thường được cấp                (in h  lọi)
                                                            lí^ S Ắ ĩ
    điện với diện áp thấp. Công tắc điều khiển            (dịch cnuyển
    sẽ không có điện áp cao cấp vào động cơ.      N úr SIOP   Irong c u ộ n d đ y )
                                                 <thưởng đ órg)
       Bộ  khởi động điều khiển động cơ ba-
    pha  thực  chất  là  ba  công  tắc  tác  động   Hình 36-5.  Bộ khởi động ba-pha,
                                              điều khiển  một-pha.
    đồng thời — do cả ba dây nguồn đều được
    điều khiến. Ngoài ra, trong cơ cấu bộ khởi
    dộng còn  có  công tắc thứ tư,  cung cấp  điện cho cuộn duy trì.  Ba bộ  tiếp
    điểm điều khiển dòng điện đến động cơ, bộ thứ tư dẫn dòng điện đến cuộn
    duy trì sau khi nhả nút khởi động (start). Khi nhấn nút dừng (stop), dòng
    điện đến cuộn duy trì bị ngắt, nam châm điện mất từ tính, và bộ khởi động
    mở.  Hình 36-5 minh họa bộ  khởi động ba-pha và các nút nhấn với mạch
    điều khiển một-pha được cấp điện từ nguồn điện áp chính.
       Cuộn solenoid được dùng để đóng các tiếp điểm trên bộ khởi động theo
    nguyên lý điện từ, gồm cuộn dây tĩnh tại, gọi là cuộn duy trì, và lõi sắt có
    thể dịch chuyển. Do trọng lượng lõi sắt và các bộ phận gắn với lõi đó, lõi dễ
    dàng rơi khỏi tâm cuộn dây. Nhiều cuộn solenoid sử dụng lò xo để tạo lực
    dịch chuyển lõi ra khỏi tâm cuộn dây. Khi có dòng điện đến cuộn duy trì,
    lõi bị kéo vào tâm cuộn dây và đóng các tiếp điểm. Khi ngắt điện, trọng lực
    hoặc lực lò xo làm cho lõi rời khỏi tâm cuộn dây và mở các tiếp điểm.
       Các thiết bị chống quá tải bảo vệ  động cơ cũng được đặt trong mạch
    điều khiển. Các thiết bị này thường là loại được kích hoạt bằng nhiệt phát
    sinh do cường độ  dòng điện vượt định mức. Nhiệt làm cho các tiếp điểm
    tách ra, làm gián đoạn dòng điện trong mạch điều khiển tương tự như khi
    nhấn nút stop. Do thiết bị bảo vệ có thể không hiệu quả nếu các tiếp điểm
    trong nút khởi động vẫn tiếp xúc với nhau, có thể phải tạm thời nhấn nút
    khởi động.  Dòng điện đến cuộn duy trì sẽ đi qua các tiếp điểm vận hành
    bằng từ tính, mạch bị ngắt do nút stop hoặc do thiết bị bảo vệ quá  tải.
    XỬ LÝ Sự CÔ BỘNG ctf AC NHIỀU PHA

          Bảng 36-1.  Hướng dẫn xử lý  sự cố dộng cơ điện  nhiều pha
     T riỆ u   c h ứ n g  Nguy6n  nhăn          G iả i  pháp
               Bộ  bảo  vệ  quá  tả i  h oạt  động  Chờ  bộ  này  nguội,  xá c  lậ p   vầ   kh ởi  đ ộn g   lạl
     Đ ộng  cơ
                                    N ối  diệ n   nguỗn  và  diễ u   k h iể n   đ ộn g   co.  K iểm
     kh ố n g   khởi   Chưa  nối  đ iệ n   nguổn
                                    tra   các  tiế p   d iể m
     động
               Cẩu  ch ì  ch á y    K iể m   tra   các  cẩu  chì
                                                               185
   180   181   182   183   184   185   186   187   188   189   190