Page 185 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 185
Khi nhấn nút start của bộ điều khiển, ĐỄNDIẾNNGUỎN
dòng điện đi qua cuộn solenoid, dóng công
tăc và nối điện nguồn với động cơ. Với sơ
đồ đơn giản này, nguồn điện cấp cho cuộn ^ ĐÍN
solenoid cũng là nguồn điện của dộng cơ. OỘNG Cơ
Đế an toàn, mạch điều khiển các dộng cơ CUỘN
SOttNOII)
vận hành với diện áp cao thường được cấp (in h lọi)
lí^ S Ắ ĩ
điện với diện áp thấp. Công tắc điều khiển (dịch cnuyển
sẽ không có điện áp cao cấp vào động cơ. N úr SIOP Irong c u ộ n d đ y )
<thưởng đ órg)
Bộ khởi động điều khiển động cơ ba-
pha thực chất là ba công tắc tác động Hình 36-5. Bộ khởi động ba-pha,
điều khiển một-pha.
đồng thời — do cả ba dây nguồn đều được
điều khiến. Ngoài ra, trong cơ cấu bộ khởi
dộng còn có công tắc thứ tư, cung cấp điện cho cuộn duy trì. Ba bộ tiếp
điểm điều khiển dòng điện đến động cơ, bộ thứ tư dẫn dòng điện đến cuộn
duy trì sau khi nhả nút khởi động (start). Khi nhấn nút dừng (stop), dòng
điện đến cuộn duy trì bị ngắt, nam châm điện mất từ tính, và bộ khởi động
mở. Hình 36-5 minh họa bộ khởi động ba-pha và các nút nhấn với mạch
điều khiển một-pha được cấp điện từ nguồn điện áp chính.
Cuộn solenoid được dùng để đóng các tiếp điểm trên bộ khởi động theo
nguyên lý điện từ, gồm cuộn dây tĩnh tại, gọi là cuộn duy trì, và lõi sắt có
thể dịch chuyển. Do trọng lượng lõi sắt và các bộ phận gắn với lõi đó, lõi dễ
dàng rơi khỏi tâm cuộn dây. Nhiều cuộn solenoid sử dụng lò xo để tạo lực
dịch chuyển lõi ra khỏi tâm cuộn dây. Khi có dòng điện đến cuộn duy trì,
lõi bị kéo vào tâm cuộn dây và đóng các tiếp điểm. Khi ngắt điện, trọng lực
hoặc lực lò xo làm cho lõi rời khỏi tâm cuộn dây và mở các tiếp điểm.
Các thiết bị chống quá tải bảo vệ động cơ cũng được đặt trong mạch
điều khiển. Các thiết bị này thường là loại được kích hoạt bằng nhiệt phát
sinh do cường độ dòng điện vượt định mức. Nhiệt làm cho các tiếp điểm
tách ra, làm gián đoạn dòng điện trong mạch điều khiển tương tự như khi
nhấn nút stop. Do thiết bị bảo vệ có thể không hiệu quả nếu các tiếp điểm
trong nút khởi động vẫn tiếp xúc với nhau, có thể phải tạm thời nhấn nút
khởi động. Dòng điện đến cuộn duy trì sẽ đi qua các tiếp điểm vận hành
bằng từ tính, mạch bị ngắt do nút stop hoặc do thiết bị bảo vệ quá tải.
XỬ LÝ Sự CÔ BỘNG ctf AC NHIỀU PHA
Bảng 36-1. Hướng dẫn xử lý sự cố dộng cơ điện nhiều pha
T riỆ u c h ứ n g Nguy6n nhăn G iả i pháp
Bộ bảo vệ quá tả i h oạt động Chờ bộ này nguội, xá c lậ p vầ kh ởi đ ộn g lạl
Đ ộng cơ
N ối diệ n nguỗn và diễ u k h iể n đ ộn g co. K iểm
kh ố n g khởi Chưa nối đ iệ n nguổn
tra các tiế p d iể m
động
Cẩu ch ì ch á y K iể m tra các cẩu chì
185