Page 183 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 183

chuyến  động quay.  Khi  đạt đến  khoảng 3/4  tốc độ,  cuộn  khởi  động được
    ngắt nối kết, động cơ sử dụng cuộn vận hành để hoạt động.

    BỘNG ctf CẢM ỨNG NHIỀU PHASE
    Hiệu  ứng  từ  trường  được  dùng trong  động cơ  điện  để  làm  quay  trục  và
    chuyển  điện  năng thành cơ năng.  Sử dụng rộng rãi  nhất trong các  ứng
    dụng công nghiệp là động cơ điện cảm ứng ba-pha, Các ưu điểm chính gồm:
    tô"c độ tương dối ổn định khi có tải, cấu trúc đơn giản, khoảng công suất (hp)
    rộng, và khả  năng khởi động khi có tải.  Hai bộ  phận cơ bản cúa động cơ
    cảm  ứng là  stator  và  rotor.  Stator  là  một  bộ  nam  châm  điện  đặt  trong
    khung sắp xếp theo hình trụ. Rotor là bộ các thanh dẫn điện xếp theo dạng
    lồng sóc ghép trong lõi sắt và quay tự do bên trong stator.
        Hai đầu lồng sóc (gồm các thanh dẫn điện) trong rotor được nôi với các
    tấm mặt ở đầu lõi sắt. Lõi sắt này thường gồm nhiều lá sắt mỏng ghép sát
    nhau, có tác dụng tập trung cường độ từ trường rotor. Các tấm mặt có tác
    dụng dẫn điện và nối các thanh để tạo thành lồng sóc trong lõi sắt.  Điện
    cung cấp cho các nam châm điện trong stator được lấy từ nguồn bên ngoài.
        Khi dòng điện ba-pha đi vào các nam châm stator xếp theo hình trụ, từ
    trường tăng, giảm và  đảo chiểu theo dòng điện.  Sự biến thiên dòng điện
    này làm quay cực tính của từ trường trong stator.
        Từ trường sẽ không quay nếu cung cấp dòng điện xoay chiều một-pha
    cho stator. Thực tế chỉ xảy ra xung từ trường do chỉ có một dòng điện. Với
    dòng ba-pha,  sẽ  có  ba đỉnh tách biệt.  Cường dộ cực đại (dương hoặc âm)
    của từng đỉnh cách nhau 1/6 chu kỳ. Điều này làm cho hai cực từ luôn luôn
    quay  theo  một  chiều.  Tuy  các  nam  châm  điện  trong  stator  là  tĩnh  tại,
    nhưng từ trường của chúng quay do sự biến thiên đều đặn của cả cường dộ
    dòng điện và cực tính của từng pha trong dòng điện ba-pha. Tốc độ chuyển
    động quay này, xác định tốc độ của động cơ, được thiết lập theo tần số dòng
    điện và cấu trúc của các cuộn dây stator.
        Rotor năm giữa các nam châm stator, do đó hoàn toàn trong từ trường
     stator.  Tác dụng của từ thông stator dịch chuyến  qua các thanh  dẫn của
     rotor hoàn toàn tương tự sự dịch chuyến dây dẫn điện qua từ trường. Dòng
     điện cảm ứng trong các thanh dẫn của rotor sẽ tạo ra từ trường trong rotor.
     Cực bắc từ trường stator sẽ xác lập cực nam trong rotor, và cực nam stator
     xác lập cực bắc rotor.  Do các cực trái dâu hút nhau, cực bắc chuyển động
     của stator hút cực nam của rotor và ngược lại.  Rotor trở thành một thanh
     nam châm lớn với các cực được hút từ các cực quay của stator, do đó quay
     theo từ trường quay của stator.
        Vào thời điểm khởi động, khi rotor còn dứng yên và điện từ bên ngoài
     cung cấp cho các cuộn stator, từ trường stator khởi động hầu như tức thời
     và quay với tốc độ  không đổi.  Chênh lệch tốc độ giữa từ trường quay của
     stator và  rotor tĩnh  tại  là  cực đại.  Các đường sức từ bị cắt khi từ trường
     stator cắt qua các thanh rotor là cực đại, do dó, dòng điện cảm ứng trong
     rotor cũng cực đại. Do đó, trong quá trình khởi động, động cờ cảm ứng sẽ có

                                                                183
   178   179   180   181   182   183   184   185   186   187   188