Page 108 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 108
dạng, thậm chí bị nứt. Đai bị hư hỏng do 9°
ứng suất quá cao khi lắp đặt, sẽ bị trượt
và “thoát” ra khỏi rảnh pulley. Phương pháp lắp đặt thích hợp là nới lỏng
các bu lông hoặc vít lắp pulley, giảm khoảng cách tâm-tâm, và nhẹ nhàng
lắp đai vào các rãnh pulley.
Khi lắp đai thang, bạn nên tuân theo 6 nguyên tắc dưới đây:
1. Giảm khoảng cách tâm - tâm (giữa hai pulley) sao cho các đai có thể
dễ dàng lắp vào rãnh dẫn.
2. Tất cả các đai phải chùng theo cùng một mặt.
3. Siết chặt các đai gần đúng với độ căng dai yêu cầu.
4. Khdi động thiết bị, để đai lọt vào các rãnh tương ứng.
5. Dừng thiết bị, siết lại các đai theo độ căng đai yêu cầu.
6. Kiểm tra lại độ căng đai sau 24-48 giờ vận hành.
CÁC BƯỚC CANG bai thang
Độ căng đai là yếu tố rất quan trọng để vận hành hiệu quả và bảo đảm tuổi
thọ của đai. Độ căng quá thấp (đai quá lỏng), đai bị trượt, cả đai và rãnh
dẫn đều bị mòn nhanh. Căng đai quá cao, _in nA
sẽ làm tăng tải lên các ổ trục một cách
quá mức và không cần thiết. Sau đây là
các hướng dẫn căng đai thông dụng, đưa
ra ví dụ sử dụng bộ kiểm tra lực căng dể
xác lập độ căng dai chính xác, Hình 25-8.
Quy trình căng đai thang gồm 9 bước:
1. Đo khẩu độ đai (khoảng cách giữa hai
tiếp điểm trên các pulley).
2. Xác lập vòng - o lớn trên thang đo
khẩu độ.
3. Xác lập vòng - o nhỏ theo zero trên
thang đo lực,
4. Đặt đầu kim loại của bộ kiểm tra trên
một đai tại điểm giữa của chiều dài
khẩu độ.
5. Tác dụng lực lên thoi đẩy cho đến khi
phần dưới của vòng - o lớn khớp với
đỉnh của đai kế cận. L
6. Xem số đo trên thang đo lực của vòng V lD Ụ « KI.BS
- o nhỏ để xác định lực dùng cho độ Hình 25-8. Các bưổc căng
chùng đai. đai thang.
108