Page 110 - Sổ Tay Chuyên Ngành Cơ Khí
P. 110

8.  Nếu lực trên bộ kiểm tra thấp hơn giá trị tối thiểu, hãy siết thêm đai.
                 Nếu lực này lớn hơn giá trị tối đa cho phép, hãy nới bớt các đai.
               9.  Nếu lực căng đai yêu cầu cao hơn khả  năng của bộ  kiểm tra độ  căng
                 đai, có  thể dùng hai hoặc nhiều bộ  kiểm tra đặt kế nhau và cộng các
                 giá  trị lực với nhau.
                 Chú ý: trong ví dụ  này, lực căng đai thực tế cần thiết cho đai mới V5
              tối thiểu là  13.2 Ibs và tối đa là  19.8 Ibs. Số đo thực nêu trong ví dụ này là
              14 Ibs, chấp nhận được do nằm trong khoảng nêu trên.
              THAY  BAI THANG
              Khi thay đai thang, bạn cần  cân  thận chọn  đúng loại.  Sai  lầm trong lựa
              chọn có thể xảy ra do chiều rộng đỉnh của một số cỡ trong ba kiểu đai về cơ
              bản là như nhau. Ngoài ra, không nên sử dụng đai từ các nhà chê tạo khác
              nhau trong một bộ truyền động, do các biến thiên về kích thước danh định.
                 Khi xác định chiều dài đai cần thiết cho hầu hết các ứng dụng, giá trị
              này không cần  phải thật sự chính xác:  thứ nhất, do có  sẩn sự điều chỉnh
              trong hầu hết các bộ truyền động, thứ hai, do sự lựa chọn đai được giới hạn
              theo các chiều dài tiêu chuẩn khả dụng.  Do các chiều dài tiêu chuẩn được
              xác định  theo sô' gia, khoảng vài inch, nói chung chỉ cần tính toán chiều
              dài gần  đúng là  đủ  đạt yêu cầu.  Vì các lý  do  đó, có  thể  áp  dụng phương
              pháp tính đai dưứi đây cho hầu hết các bộ truyền động đai thang:
               1.  Cộng giá  trị dường kính bước của các pulley và  nhân với  1.5.
               2.  Cộng kết quả  này với hai  lần khoảng cách giữa các tâm.
               3.  Chọn  đai tiêu chuẩn dài hơn gần nhất.
                 Không nên sử dụng phương pháp này khi các tâm là cố định hoặc nếu
              các đường kính bước khác nhau quá  lớn trên các tâm ngắn,

              BAI MICRO-V VÀ  BAI LIÊN KỂT
              Trong  vài  năm  gần  dây,  đai  micro-V  trở  nên  thông  dụng,  thường  được
              dùng trong các bộ  truyền  động trên  xe hơi, chẳng hạn  cung cấp cơ năng
              cho máy phát điện, thiết bị điều hòa không khí, và các trang thiết bị phụ
              khác,  từ  pulley  trục  khuỷu.  Đai  micro-V có  dạng  một  dãy  nhỏ  các  hình
              thang (chữ V) đúc khuôn trên nền phăng chung.
                  Đai thang truyền thống và đai tiết diện hình  nêm cũng được chế tạo
              theo dây liên kết, Hình 25-9. Các đai này
              có  khả  năng truyền động công suất đồng
              nhất hơn  trên  nhiều  bộ  truyền  động đai.
              Hai hoặc nhiều đai liên kết với nhau trên
              mặt đỉnh bằng một lớp cao su và vải. Nhờ
                                                       Hình 25-9.  Bộ đai thang
              lớp liên kết này, tính ôn định cùa bộ  đai     liên kết.
              tăng rõ  rệt.




               110
   105   106   107   108   109   110   111   112   113   114   115