Page 29 - Quyền Sống Và Hình Phạt Tử Hình
P. 29
rộng so vối nhiêu nưốc và so với quan điểm của Liên hợp
quốc (đã nêu ở phần trên). Để phù hỢp vối quan điểm của
Liên hỢp quốc, xu hướng chung trên thế giới và thực hiện
Nghị quyết sô" 49/NQ-TW ngày 02-6-2005 của Bộ Chính
trị về chiến lược cải cách tư pháp đến năm 2020, trong đó
chủ trương từng bước hạn chế, giảm tôl đa quy định hình
phạt tử hình đối với các tội phạm, trong lần sửa đổi Bộ
luật hình sự tối đây, nên nghiên cứu giảm đến mức tối
thiểu và tiến tối xóa bỏ hình phạt tử hình, cụ thể;
Nên nghiên cứu để có thể xóa bỏ hình phạt tử hình với
những nhóm tội xâm phạm quyền sở hữu, tội xâm phạm
trật tự quản lý kinh tế, tội khủng bô" và hầu hết các tội
trong nhóm tội xâm phạm an ninh quốc gia theo quy định
của Bộ luật hình sự hiện hành, bởi theo quan điểm của
Liên hỢp quốc, đây là những tội phạm không nên bị kết án
tử hình, và trong thực tê ở nưóc ta thời gian qua rất ít khi
áp dụng. Cũng nên xóa bỏ hình phạt tử hình với nhóm tội
xâm hại an ninh và hòa bình thê" giói, bởi trong thực tê"
nước ta hầu như không áp dụng, nhưng quan trọng hơn là
ngay trong các điều ưốc của luật hình sự quốc tê" (Quy chê"
Rôm về Tòa án Hình sự quốc tê" năm 1998) cũng không
quy định hình phạt tử hình với những tội danh này.
- Cũng nên nghiên cứu để có thể tiến tối xóa bỏ hình
phạt tử hình đối vói các tội phạm ma túy - mặc dù đây là
các tội phạm có tính nguy hiểm cao cho xã hội. Đó là bởi
việc áp dụng hình phạt tử hình với tội phạm ma túy bị
phản đô"i rất gay gắt bởi cộng đồng quốíc tê", do nhiều người
phạm tội là người nghèo, do sô" lượng người bị tử hình rất
30