Page 96 - Quan Hệ Bang Giao Và Những Sứ Thần Tiêu Biểu
P. 96
c^tian ỈIC ỉ->un\ị iịiíio rà các sứ tỉìần tièu Ị>icu... 97
TRANH LUẬN VỚI s ứ THẦn n h à m i n h v Ề
NGHỈ THỨC ĐÓN TlẾP VÀ PHONG VƯƠNG
Xung quanh việc đón sứ thần phương Bắc sang phong
vương, các triều đình Việt Nam phải tuân theo các nghi thức
do triều đình Trung Quốc quy định. Tuy vậy những chi tiết
nào ta cho là có phương hại đến quốc thể thì ta thường tìm
cách chống chế, vin cớ này cớ khác, không tuân theo khi đón
tiếp sứ thần và tuyên đọc chiếu chi. Việc tuân theo những nghi
thức này cũng tùy thuộc sự cường thịnh của các triều vua. Khi
triều đình suy biến (vì mâu thuẫn nội bộ hay do chiếm đoạt
ngôi vua...) thì trong khi đón tiếp và tranh biện ta thường
không chủ động được, phải tuân theo các yêu sách cống nộp và
các nghi thức đón tiếp do đối phương quy định.
Vào đời Lê Thánh Tông, năm Quang Thuận thứ 3
(1462) phong kiến Việt Nam ở vào thời kỳ hưng thịnh, lòng
lự hào dân tộc được đề cao. Vì vậy việc đón các sứ thần nhà
Minh đã có những chi tiết ta không chịu tuân theo để giừ
gìn tư thế của một quốc gia độc lập.
Khi sứ nhà Minh là Tiền Phổ và Vương Dự sang phong
vương Lê Thánh Tông đã bắt bẻ triều đình ta về các việc sau:
I. Hướtig ngồi của vua và quan Đạt Việt khi tiếp Sĩi thần
Trung Quốc.
Các sứ thần Trung Quốc yêu cầu ngồi tiếp kiến theo
hướng Nam-Bãc, chúng ngồi hướng về Nam, vua quan ta
ngồi hướng về Bắc (có ý là ta hướng về Thiên triều ở phương
Bắc, chúng đại diện cho Thiên tử, thay mặt vua Trung Quốc
nhìn xuống phía Nam). Phía ta nêu hướng ngồi là Đông và
Tây, coi như quan hệ ngang hàng. Trước lần này, trong 9
lần đón sứ nhà Minh, đều ngồi theo hướng Đông-Tây, chỉ