Page 56 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 56
chung, cần cố gắng tố chức cho toàn dân học tập, tạo một điêu
kiện rất cơ bản cho PTBV, cho sự hội nhập vào khu vực, toàn cầu,
tiến đến một xã hội điện tử trong một tương lai gần. Đây là một
công việc, phức tạp, nhưng miền núi Việt Nam vẫn có những tiền
đề để thực hiện.
a. Điểm đầu tiên là nhận thức tư tưởng về tầm quan trọng và
nội dung học tập thường xuyên suốt đời trong giai đoạn phát triển
hiện nay của nhàn loại, của Việt Nam và của miền núi Việt Nam
Phương tiện dể đi tắt, đón đầu các tiến bộ khoa học- công
nghệ đối với một cộng đồng kém phát triển, là toàn dân (hầu hết
mọi người) học tập, cố gắng thu xếp mỗi ngày tối thiểu một giờ
để học tập thực sự (có phương pháp), ngoài 8 giờ lao động thường
lệ. Học có phương pháp là biện pháp hữu hiệu nhất để nhanh
chóng thoát khỏi sự đói nghèo, tình trạng thất nghiệp; nâng cao
nhân phẩm con người; bảo đảm dộc lập, tự đo, dân chù chân
chính. Cho đến nay, một nước muốn thống trị một nước khác
thường dùng 3 loại vũ khí: mù chữ (vũ khí lỗi thời); du nhập văn
hóa đồi trụy, các sản phẩm rẻ tiên thuộc xã hội đen dễ hấp dẫn
một số đối tượng; cái gậy và củ cà rốt.
Cộng đồng nào cũng có thể thu xếp lại tổ chức, không cần
tảng biên chế (hay tăng rất ít) để tổ chức học tập cho các thành
viên; tiền cũng không phải là vấn đề nan giải. Trở ngại nhất hiện
nay là sự ngại học tập kèm theo chủ nghĩa thực dụng; nội dung
và phương pháp học chưa đúng; thiếu quyết tâm bền bỉ; tư tưởng
cầu an, ỉ lại...
b. Bộ giáo dục cố gắng phác thảo một kế hoạch toàn dân học;
bàn bạc với các bộ, ngành, các tổ chức chính trị - xã hội, xã hội
56