Page 51 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 51

1. Các đôi tượng của giáo dục

         Để lên được một chương trình hành động đỡ bớt khó khăn có
      thể chia nhàn dân miền núi ra làm 4 đối tượng chính:
         a. Những người mới, nghĩa là những công dân từ lúc  mói lọt
      lòng mẹ đến lúc học hết các cấp phổ thông và các trường chuyên

      nghiệp, các lóp dạy nghề.
         b. Những người ỉao động đã được đào tạo, hiện đang làm công
      ăn lương trong và ngoài bộ máy (ngân sách) Nhà nước.

         c. Những người lao động tự do đã được dào tạo qua các trưòng, lớp.
         d. Những người lao động tự đo không qua đào tạo.
         Cũng còn nhiều cách sắp xếp khác xin không bàn ở đây. Trên
      thực tế giáo dục, đào tạo ở miền núi, nếu muốn thành công, đòi
      hỏi sự nhất trí về nhận thức và trách nhiệm, quyết tâm của toàn
      xã hội, đặc biệt của các cán bộ quản lí các cấp.


         2. Nhiệm vụ của ngành giáo dục ở miền núi

         a.   Đào tạo những công dân mới, những người lao động mới có
      chất lượng, đạt các tiêu chuẩn quy định:
          Có văn hóa, có các hiểu biết về tình hình của miền núi (hết
      tiểu học, phổ thông cơ sở, phổ thông trung học...)

          Có sức khỏe bảo đảm mỗi ngày 8 giờ lao động có hiệu quả.
          Có kiến thức nghề nghiệp, lao động có kĩ thuật, có tinh thần
      trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, tạo ra các sản  phẩm có
      chất lượng tốt theo tiêli chuẩn quy định.
          Có ý chí vươn  lên,  biết phương pháp học  tập,  biết  thu  xếp
      dành mồi       VỐỸ ửùểu \    để Yiọc tẠp, ũép ửtti    VÃếtv xVvúc
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56