Page 51 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 51
1. Các đôi tượng của giáo dục
Để lên được một chương trình hành động đỡ bớt khó khăn có
thể chia nhàn dân miền núi ra làm 4 đối tượng chính:
a. Những người mới, nghĩa là những công dân từ lúc mói lọt
lòng mẹ đến lúc học hết các cấp phổ thông và các trường chuyên
nghiệp, các lóp dạy nghề.
b. Những người ỉao động đã được đào tạo, hiện đang làm công
ăn lương trong và ngoài bộ máy (ngân sách) Nhà nước.
c. Những người lao động tự do đã được dào tạo qua các trưòng, lớp.
d. Những người lao động tự đo không qua đào tạo.
Cũng còn nhiều cách sắp xếp khác xin không bàn ở đây. Trên
thực tế giáo dục, đào tạo ở miền núi, nếu muốn thành công, đòi
hỏi sự nhất trí về nhận thức và trách nhiệm, quyết tâm của toàn
xã hội, đặc biệt của các cán bộ quản lí các cấp.
2. Nhiệm vụ của ngành giáo dục ở miền núi
a. Đào tạo những công dân mới, những người lao động mới có
chất lượng, đạt các tiêu chuẩn quy định:
Có văn hóa, có các hiểu biết về tình hình của miền núi (hết
tiểu học, phổ thông cơ sở, phổ thông trung học...)
Có sức khỏe bảo đảm mỗi ngày 8 giờ lao động có hiệu quả.
Có kiến thức nghề nghiệp, lao động có kĩ thuật, có tinh thần
trách nhiệm và lương tâm nghề nghiệp, tạo ra các sản phẩm có
chất lượng tốt theo tiêli chuẩn quy định.
Có ý chí vươn lên, biết phương pháp học tập, biết thu xếp
dành mồi VỐỸ ửùểu \ để Yiọc tẠp, ũép ửtti VÃếtv xVvúc