Page 54 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 54
tốt công táò hướng nghiệp cho thanh niên, mà con đường tiến
thân không phải chỉ có vào đại học hay du học nước ngoài, vào
biên chế nhà nước. Khẩu khí của thanh niên là khai phá các
‘Vùng đất mới xa lạ để lập nghiệp” mặc dầu nhiều khó khăn tạm
thời ban đầu.
3.2. Giải quyết tốt đời sống vật chất, linh thần cho đội ngũ
giáo viên để hâm nóng lại bầu nhiệt huyết của họ. Thực hiện tốt
nội dung chương trình các cấp; xóa việc dạy thêm, học thêm tràn
lan ngoài các giờ học “chiếu lệ” ở nhà trưdng theo khuynh hướng
thương mại hóa giáo dục (thịnh hành ở các đô thị).
3.3. Trong khu vực đào tạo chính quy cho đối tượng (a) ở miền
núi cũng như irong cả nước, chú ý bảo đảm chất luợng đào tạo,
cán cứ Iheo nội dung của chương trình dã ban hành. Qua các kì
thi hạc sinh giỏi hàng năm, các học sinh có khả năng dược
chuyển về học ở các trường chất lượng cao. Các học sinh học hết
cấp, nếu không được chuyển học ở cấp trên, thì sẽ được theo học
ở các trường, lớp dạy nghề để có thể có ngay việc làm theo một
nghề thích hợp. Các em ở các vùng sâu, vùng xa có nhiều khó
khăn để đi học thì được gửi về các trường nội trú của khu vực, và
sau các cấp phổ thông sẽ gửi đi học các trường chuyên nghiệp
thích hợp với tình hình của mỗi em. Sau khi rời ghế nhà trường
các em có một nghề làm ăn để tự lập.
Sau tốt nghiệp phổ thông trung học việc thi tuyển vào đại học
cũng sẽ đơn giản hơn. Các em có thể có 2 nguyện vọng theo các
khối A, B, c, D như quy định hiện nay.
Bộ Đại học sẽ ra để thi cho tímg khối A, B, c, D và sẽ giao
đề bài cho các truờng chiều ngày trước hôm thi. Các trường tổ
54