Page 54 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 54

tốt công  táò  hướng  nghiệp cho  thanh  niên,  mà con  đường  tiến
    thân không phải chỉ có vào đại học hay du học nước ngoài, vào
    biên  chế nhà  nước.  Khẩu  khí  của  thanh  niên  là  khai  phá  các
    ‘Vùng đất mới xa lạ để lập nghiệp” mặc dầu nhiều khó khăn tạm
    thời ban đầu.
       3.2. Giải  quyết tốt đời  sống  vật chất,  linh  thần cho  đội  ngũ
    giáo viên để hâm nóng lại bầu nhiệt huyết của họ. Thực hiện tốt
    nội dung chương trình các cấp; xóa việc dạy thêm, học thêm tràn

    lan ngoài các giờ học “chiếu lệ” ở nhà trưdng theo khuynh hướng
    thương mại hóa giáo dục (thịnh hành ở các đô thị).
       3.3. Trong khu vực đào tạo chính quy cho đối tượng (a) ở miền
    núi cũng như irong cả nước, chú ý bảo đảm chất luợng đào tạo,
    cán cứ Iheo nội dung của chương trình dã ban hành. Qua các kì
    thi  hạc  sinh  giỏi  hàng  năm,  các  học  sinh  có  khả  năng  dược
    chuyển về học ở các trường chất lượng cao. Các học sinh học hết

    cấp, nếu không được chuyển học ở cấp trên, thì sẽ được theo học
    ở các  trường, lớp dạy nghề để có thể có ngay việc làm theo một
    nghề  thích hợp.  Các em ở các  vùng sâu, vùng  xa có nhiều khó
    khăn để đi học thì được gửi về các trường nội trú của khu vực, và
    sau các cấp phổ thông sẽ  gửi đi học các trường chuyên  nghiệp
    thích hợp với tình hình của mỗi em.  Sau khi rời ghế nhà trường
    các em có một nghề làm ăn để tự lập.
       Sau tốt nghiệp phổ thông trung học việc thi tuyển vào đại học
    cũng sẽ đơn giản hơn. Các em có thể có 2 nguyện vọng theo các
    khối A, B, c, D như quy định hiện nay.

       Bộ Đại học sẽ ra để thi cho tímg khối A,  B,  c, D và sẽ giao
    đề bài cho các  truờng chiều ngày trước hôm thi. Các trường tổ

    54
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59