Page 50 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 50
nhân viên, V.V..) là lực c ả n lớn nhất của sự p h át triển. Bản chất
người công dân của một nước được hình thành trong quá trình lâu
dài phát triển của nước đó. Nghiên cứu một cách khách quan theo
quan điểm duy vật biộn chứng và duy vật lịch sử, tình hình hiện
nay của các nước trên thế giới cho thấy rất rõ vấn đề này. Tính
chất của người công dân một quốc gia có lịch sử phát triển từ
hàng nghìn năm không giống tính chất của người công dân ở một
quốc gia trẻ hơn, mới hình thành và phát triển vài trăm năm trở
lại đáy.
Ngành giáo dục ở miền núi (cũng như ở cả nước) được giao
trách nhiệm đào tạo và đặc biệt là rút ngắn một cách thích hợp
khoảng cách lịch sử để có thể đào tạo nhanh chóng hơn những
người công dân (người lao động) kiểu mới, trên cơ sở nền văn hóa
truyền thống được hình thành qua quá trình lâu dài xây dựng và
tồn tại của các dân tộc miền núi, kết hợp với các tinh hoa của nền
văn hóa của các nước khác, các tiến bộ mới nhất của khoa học -
công nghệ (theo nghĩa rộng) hiện đại. Nhiệm vụ này quả thật là
nặng nề và đầy khó khăn nhưng rất vinh quang, đòi hỏi một tư
duy mới và những phương thức giải quyết không hoàn toàn giống
như những gì đã làm từ trước đến nay, mặc dầu các thành quả đã
đạt được là rực rỡ và rất đáng trân trọng. Việc cho đi học, tu
nghiệp ở nước ngoài là rất cần thiết (nhất thiết phải mở rộng)
nhưng vẫn khó có thể thay thế cho việc đào tạo trong nước.
Viộc giáo dục, đào tạo ở miền núi không thể dập khuôn một
cách cứng nhắc theo khuôn mảu chung cho cả nước, mà phải có
những “linh hoạt sáng tạo” thích hợp để vượt qua các khó khăn
rất lớn ỏ miền núi.