Page 45 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 45

nhiễm môi trường do khí thải từ các phương tiện giao thông truyền
         thống. Miền núi nên có nhiều suy nghĩ để đi tắt, đón đường trong
         vấn đề giao thông vận lải. Cách giải quyết nên như sau:
            Phát triển và tận dụng giao thông cho người, vận tải hàng hóa
         bằng xe lửa điện, tạm thời trước mắt bằng điêzen; chạy đường dài

         và các đường liên tỉnh.
            Không khuyến khích phát triển ô tô chở người; ôtô tải hàng
         trước tiên là ôtô trọng tải quá lớn chạy đường dài; xe máy 2, 3
         bánh chạy bằng xăng, dầu, nhất là trong các đô thị.

            Khuyến khích phương tiện giao thông công cộng, đì xe đạp và
         xe đạp điện, nhất là ở các dô thị miền núi.
            Miền núi  nên đặc  biệt chú  ý đến phát  triển  màng  lưới  giao
         thông nông thôn.

            Ở các thôn, bản, xã đường đi nên có chiều rộng: lòng đường
         khoảng 4m, có cống thoát nưde  ở mỗi bên đường, có hè rộng
         khoảng 2m mỗi bên. Các cống nưổc thải thông vào một bể chứa
         chung; nước thải được xử lí trưổe khi cho thoát ra sồng, suối.
            Các đường được lát gạch, xi mãng hay bê tông hóa.

            Các dường liên thôn, liên bản, liên xã cũng được lát gạch, xi
         măng hay bê tồng hóa.
            Trong  xây dựng hệ thống  giao thông  cũng  như trong  nhiều

         khu vực phát triển khác, thông lệ là dành mọi sự ưu tiên cho phát
         triển xây dựng các đô thị. Ở miền núi có thể nên thu xếp các khả
         năng còn có hạn của mỗi địa phương dành một phần thỏa đáng
         cho xây dụng ở các bản làng, để tạo cơ sờ chữ sự phát triển bền
         vững miền núi.

                                                                    45
   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49   50