Page 43 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 43

Đôi với các nhu cầu khác như nước tưới cây, tưới đường, xây
         dựng  cơ  bản,  v.v.  có  thể dùng  một nguồn  nước  sạch  tự nhiên
        khác, không cần phải xử lí đầy đủ như nước dùng cho sinh hoạt
         của người.
           4.    Đối với toàn bộ miền núi cũng như trong cả nưóc, ráo riết
         vận động, giáo dục ý thức sử dụng tiết kiệm nước hàng ngày của
         mọi ngưòi, nó là một nếp sống văn hóa, vãn minh, cũng như nếp
         sống sạch  sẽ, ngãn nắp, cũng như thói quen không khạc  nhổ và
        vứt rác lung tung ra ngoấi thiên nhiên.


                     VI. ĐUỜNG GIAO THÔNG MlỂN n ú i

           Bất cứ người nào cũng đều hiểu ý nghĩa của các dường giao
         thông trong phát triển của một đất nước, như là các phương tiện
        đi lại, hoạt động của người bản địa; phương tiện giao lưu với các
        địa phương lân cận, ngỏài khu vực, với cả nước (giao lưu thương
         mại, phát triển kinh tế, vãn hóa, khoa học kĩ thuật, v.v..). Đường
         giao thông thô sơ là một biểu hiện của sự kém phát triển, đời sống
        nghèo nàn của người dân bản địa. Người ta thường nói là đường
         giao thông phát triển đến đâu thì đem vãn minh đến đấy, đời sống
         người dân được cải ỉhiện nhanh chóng. Yêu cầu cấp bách đối với
         miền  núi  là có một  hệ thống giao thông an toàn, thồng thoáng
         trong mọi thời tiết đến tận vùng sâu, vùng xa, hẻo lánh nhất. Một
         nguyên lí cần nắm vững là các đưòng giao thỏng chính phải được
         hình thành hoàn chỉnh trước khi xây đựng một khu dân cư, các
         cơ sở sản  xuất...  Một nhà  máy  xây đựng  xong  hoàn chỉnh  mà
         chưa có các đường bảo đảm lưu thông tốt thì nhà máy hoạt động
         rất khó khăn, sản  xuất sẽ bị đình trệ, khồng phát huy được  tác
         dụng mong muốn. Làm một con đường ở miền núi phải vượt qua


                                                                    43


  i
   38   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48