Page 44 - Phát Triển Bền Vững Và Chăm Sóc Sức Khỏe Ở Miền Núi
P. 44

rất nhiều khó khăn: có một bản thiết kế hợp lí và hoàn chỉnh; có
         rãnh thoát nước  nhanh chóng không cho dòng nước từ trên cao
         tràn qua mặt đường; có kè, vách đá ở sườn núi vững chắc không
         cho đẩt, đá sụt lở từng mảng làm lấp đường về mùa mưa; có các
         biển báo rõ ràng, đầy đủ ở các  quãng dường nguy hiểm, quanh
         co,  V.V.,  Các cầu  bắc qua khe,  suối  có hai  bờ đốc  cũng  tạo nên
         nhiều thách thức cho kĩ thuật ngành cầu đường. Ở miền núi  yêu
         cầu là đường xá phải được làm với kĩ thuật cao do lực lượng lao
         động có trình độ bảo đảm; được kiểm tra chất lượng tỉ mỉ trong

         quá  trình thí công;  đạt thời gian sử dụng khổng  phải  chỉ  m ột hay
         hai năm.  Một điểm cần được chú  ý là  làm đoạn đường  nào thì

         phải làm xong dứt điểm trước mùa mưa; mọi công việc chuẩn bị
         (vật tư, phương tiện thi công, nhân lực, ngân sách...)  phải dược
         làm đầy đủ trong mùa mưa, để lúc bắt đầu mùa khô là có thể liến
         hành thi công ngay. Đây là một trở ngại mà miền núi chưa giải
         quyết được tốt từ trước đến nay.
            Đường ở các đô thị miền núi bắt buộc phải có các cống thoát
         nước nhanh, đổng thời là đường ngầm của hệ thống các dây điện,
         điện thoại, ống dẫn nưóc  sinh hoạt,  V.V..  Có như vậy mới  tránh
         được cảnh đào đường xảy ra triền miên như ở nhiều đô thị  Việt
         Nam lừ tiước tới nay; tránh được các hiện tượng ngập úng nước
         lúc có một trận mưa to và đường xuống cấp nhanh chóng, dễ gây
         ra ùn. tắc và tai nạn giao thông. Đường ở các đố thị nên có 2 hè
         phố rộng và trồng mỗi bên một hàng cây xanh cho bóng mát.
            Một số vấh đề lớn, khó khăn sẽ đến với miền núi  Việĩ Nam
         đang trong quá trình xây dựng là quy hoạch giao thông toàn mién,
         qua các kinh nghiệm của các nước trên thế giới và của bản thần
          Việt Nam: ùn tắc giao thông ở các đô thị, tai  nạn giao thông, ỏ


          44
   39   40   41   42   43   44   45   46   47   48   49