Page 189 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 189
* Bài học nhận thức, hành động:
- Điều quan trọng là phải dựa vào chính mình, biết biến ngoại lực thành nội
lực; phê phán những kẻ có lối sống ỷ lại, dựa dẫm.
- Cần phải trân trọng và có ý thức vun đắp những chỗ dựa tinh thần bền vững.
- Có ý thức trở thành chỗ dựa tốt đẹp cho người khác; phê phán lối sống vị kỉ.
Câu 2.
/, Yêu cầu về kĩ năng
- Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận văn học.
- Vận dụng tốt các thao tác lập luận.
- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Khuyến khích những bài viết sáng tạo.
2. Yêu cầu về kiến thức
Trên cơ sở hiểu biết sâu sắc về tác giả Kim Lân và tác phẩm: truyện ngắn Vợ
nhặt, từ đó thí sinh biết bàn luận hai ý kiến tuy khác nhau nhưng đều làm nổi rõ
giá trị nội dung tư tưởng của tác phẩm.
- Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm nổi bật các ý
sau đây:
* Vài nét về tác giả, tác phẩm:
* Giải thích ý kiến:
- “Vợ nhặt là bức tranh cảnh đời thê thảm”: Cuộc sống khốn khổ, nhếch
nhác, thê thảm của người dân trong nồi ám ảnh về cái đói, cái chết.
- “Dù trong hoàn cảnh khốn khổ nào, họ vẫn khao khát vươn lên ữên cái
chết, cái thảm đạm để mà vui mà hi vọng”: Dù trong tình cảnh bi đát đến đâu,
người dân nghèo khổ vẫn là những người giàu lòng nhân ái, yêu thương, vượt lên
trên hoàn cảnh để sống, để vui và hy vọng.
* Cảm nhận và bình luận:
- Khẳng định hai ý kiến đánh giá đúng hai phương diện nội dung chủ yếu
của tác phẩm.
- Bức tranh hiện thực đời sống người lao động trong nạn đói năm 1945:
+ Không khí chết chóc đầy ám ảnh của nạn đói.
+ Trong tình cảnh đó, cuộc sống trở nên nhếch nhác, tình yêu, hạnh phúc
cũng đưọm màu chua chát, xót xa.
189