Page 164 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 164
Tác dụng: Nhấn mạnh sự dồi dào, phong phú của các món ăn.
Câu 3,
Đọc hai câu cuối của văn bản trên, (có thể) liên tưởng đến câu ca dao:
Anh đi anh nhớ quê nhà
Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương.
Vai trò của ẩm tlịực trong việc thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc: Ẩm thực là
một thành tố quan trọng trong việc tạo nên và góp phần làm phong phú bản sắc
văn hóa từng dân tộc. Bởi dưới góc độ văn hóa, ẩm thực được xem là những nét
truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa của dân tộc, của địa phương. Ẩm thực
là thành tố quan trọng tạo nên phong vị dân tộc, phong vị quê hương, đồng thời
có tác động không nhỏ đến tâm tư, tình cảm và cách ứng xử của mồi cộng đồng.
II. Phần làm văn
Câu 1.
1. Yêu cầu về kĩ năng
- Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.
- Vận dụng tốt các thao tác lập luận.
- Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
- Khuyến khích những bài viết sáng tạo.
2. Yêu cầu về kiến thức
Trên cơ sở những hiểu biết các vấn đề xã hội và thực tế đời sống, đề bài yêu
cầu thí sinh bày tỏ quan điểm, thái độ của mình trước một hiện tượng đời sống
khá phổ biến của thanh niên hiện nay: chạy theo đám đông, a dua...
Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm nổi bật các ý sau đây:
* Giải thích
- Sức mạnh: khả năng tác động hoặc chịu/không chịu tác động một cách
mạnh mẽ, tạo hiệu quả ở mức độ cao.
- Chạy theo đám đông: làm theo người khác một cách thiếu suy nghĩ, dễ dãi,
làm theo mà không biết chuyện gì đang xảy ra.
- Ý của vị phụ huynh: mong muốn con mình có đủ khả năng, bản lĩnh, có
chính kiến để không bị ảnh hưởng bởi những tác động xấu của đời sống.
164