Page 164 - Ôn Luyện Thi THPT Quốc Gia Môn Văn
P. 164

Tác dụng: Nhấn mạnh sự dồi dào, phong phú của các món ăn.
              Câu 3,

              Đọc hai câu cuối của văn bản trên, (có thể) liên tưởng đến câu ca dao:
                                     Anh đi anh nhớ quê nhà
                             Nhớ canh rau muống nhớ cà dầm tương.

              Vai trò của ẩm tlịực trong việc thể hiện bản sắc văn hóa dân tộc: Ẩm thực là
         một thành tố quan trọng trong việc tạo nên và góp phần làm phong phú bản sắc
         văn hóa từng dân tộc.  Bởi dưới góc độ văn hóa, ẩm thực được xem là những nét
         truyền thống lịch sử, truyền thống văn hóa của dân tộc, của địa phương. Ẩm thực
         là thành tố quan trọng tạo nên phong vị dân tộc, phong vị quê hương, đồng thời
         có tác động không nhỏ đến tâm tư, tình cảm và cách ứng xử của mồi cộng đồng.

              II. Phần làm văn
              Câu 1.

              1.  Yêu cầu về kĩ năng
              - Thí sinh biết cách làm bài văn nghị luận xã hội.
              - Vận dụng tốt các thao tác lập luận.

              - Không mắc lỗi chính tả, dùng từ, ngữ pháp.
              - Khuyến khích những bài viết sáng tạo.

              2.  Yêu cầu về kiến thức
              Trên cơ sở những hiểu biết các vấn đề xã hội và thực tế đời sống, đề bài yêu
          cầu thí  sinh bày tỏ quan điểm, thái độ của mình trước một hiện tượng đời  sống
          khá phổ biến của thanh niên hiện nay: chạy theo đám đông, a dua...

              Thí sinh có thể trình bày theo nhiều cách, nhưng cần làm nổi bật các ý sau đây:
              * Giải thích

              -  Sức  mạnh:  khả  năng  tác  động  hoặc  chịu/không  chịu  tác  động  một  cách
          mạnh mẽ, tạo hiệu quả ở mức độ cao.
              - Chạy theo đám đông: làm theo người khác một cách thiếu suy nghĩ, dễ dãi,
          làm theo mà không biết chuyện gì đang xảy ra.

              -  Ý  của vị  phụ huynh:  mong  muốn  con mình  có đủ  khả năng,  bản  lĩnh,  có
          chính kiến để không bị ảnh hưởng bởi những tác động xấu của đời sống.


          164
   159   160   161   162   163   164   165   166   167   168   169